Người Nhật chú trọng chăm sóc da ban đêm để phục hồi và tái tạo da. Vì thế nếu bạn muốn có một làn da khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo chu trình skincare ban đêm của họ như thế nào. Hãy cùng Bhmed tìm hiểu chi tiết các bước dưỡng da ban đêm của người Nhật trong bài sau.

1. Quy trình chăm sóc da ban đêm của người Nhật có lợi ích gì?

Chăm sóc da vào ban đêm rất quan trọng vì đây là thời điểm mà cơ thể và làn da có khả năng phục hồi tốt nhất. Trong khi chúng ta ngủ, làn da sẽ tái tạo tế bào và phục hồi sau một ngày dài tiếp xúc với bụi bẩn và ô nhiễm.

Các bước dưỡng da ban đêm không chỉ giúp thư giãn, chuẩn bị cho giấc ngủ ngon mà còn hỗ trợ phục hồi da bằng cách:

  • Cung cấp độ ẩm, mang lại làn da mềm mại vào buổi sáng.
  • Sửa chữa tổn thương từ môi trường và kích thích tái tạo tế bào, làm mờ nếp nhăn.
  • Tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, cải thiện kết cấu da.
  • Kích thích sản sinh collagen, duy trì độ đàn hồi và sự trẻ trung.
Dưỡng da ban đêm giúp người Nhật

Dưỡng da ban đêm giúp người Nhật có làn da trắng sáng, mịn màng

2. 7 bước dưỡng da ban đêm của người Nhật mới nhất

Quy trình dưỡng da ban đêm của người Nhật gồm 7 bước cơ bản: tẩy trang, rửa mặt, thoa toner, bôi essense, serum, kem mắt và kem dưỡng ẩm. Chi tiết các bước dưỡng da ban đêm của người Nhật như sau:

2.1 Tẩy trang kỹ càng

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng không thể thiếu trong quy trình dưỡng da ban đêm chính là tẩy trang. Tẩy trang giúp loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa tích tụ trên da trong suốt cả ngày. Nếu không làm sạch cẩn thận, các bụi bẩn sẽ làm bít lỗ chân lông, gây ra mụn và làm chậm quá trình phục hồi của da.

Người Nhật thường sử dụng dầu tẩy trang, bởi chúng có khả năng hòa tan các loại mỹ phẩm, làm sạch sâu nhưng vẫn nhẹ nhàng. Tuy nhiên với dầu tẩy trang cần lưu ý nhũ hóa kỹ, nếu không rất dễ làm tắc lỗ chân lông, mụn mọc ngày càng nhiều. 

Cách tẩy trang chuẩn theo người Nhật như sau:

Bước 1: Rửa tay sạch, lấy một ít dầu tẩy trang vào lòng bàn tay, xoa lên mặt và massage nhẹ. 

Bước 2: Thêm một ít nước lọc vào tay, thoa lên mặt và massage 1 – 2 phút

Bước 3: Rửa lại với nước mát trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

Người Nhật hay sử dụng dầu tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn

Người Nhật hay sử dụng dầu tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn

2.2 Rửa mặt sạch sẽ

Sau khi tẩy trang, bước tiếp theo là rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn cặn trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa còn sót lại. Đây là bước không thể thiếu trong các bước dưỡng da ban đêm của người Nhật. 

Người Nhật thường chọn lựa sữa rửa mặt dịu nhẹ, độ pH nhỏ hơn 5.5, chứa các thành phần tự nhiên để làm sạch mà không làm tổn thương da, duy trì được lớp màng bảo vệ. Khi rửa mặt với sữa rửa mặt, hãy massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên và không rửa quá 1 phút để tránh làm hại da.

Bên cạnh đó, đừng quên tẩy tế bào chết từ 1 – 2 lần/tuần để da được làm sạch kỹ, thông thoáng, hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

Sau khi tẩy trang cần rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn

Sau khi tẩy trang cần rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn

Đọc thêm các bài viết về cách rửa mặt từ Bhmed để tối ưu công dụng của bước này bạn nhé!

[Giải đáp] Nên rửa mặt mấy lần một ngày là tốt nhất?

[Giải đáp] Nên rửa mặt bằng nước ấm hay nước lạnh tốt cho da hơn

2.3 Sử dụng toner (nước cân bằng da)

Toner hay còn gọi là nước cân bằng da, nước hoa hồng giúp cân bằng độ pH cho da sau khi tẩy trang và rửa mặt. Đồng thời, toner còn hỗ trợ da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn trong các bước tiếp theo. 

Có 3 cách để bạn apply toner lên da:

Cho vài giọt toner vào lòng bàn tay rồi vỗ nhẹ lên da để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn. 

Thấm vài giọt toner vào bông tẩy trang rồi lau nhẹ nhàng lên mặt. 

Cho toner/ vào bình xịt rồi xịt như xịt khoáng lên mặt.

Dùng toner để cân bằng độ pH sau khi rửa mặt

Dùng toner để cân bằng độ pH sau khi rửa mặt

2.4. Bổ sung essence

Essence là một sản phẩm chăm sóc da độc đáo, kết hợp giữa toner và serum, mang lại khả năng dưỡng ẩm sâu và kích thích quá trình tái tạo tế bào cho làn da tươi trẻ rạng rỡ. Với nhiều loại essence khác nhau, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp để giải quyết các vấn đề đặc thù của da như khô, mẩn đỏ hay dấu hiệu lão hóa với nhiều nếp nhăn.

DHC là một trong những thương hiệu có sản phẩm essence được người Nhật tin dùng

DHC là một trong những thương hiệu có sản phẩm essence được người Nhật tin dùng

2.5 Dùng serum

Serum là những sản phẩm giàu dưỡng chất, giúp nuôi dưỡng sâu và tái tạo tế bào cho làn da. Đây là bước dưỡng da cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang gặp vấn đề về da.

Người Nhật sử dụng serum để giải quyết các vấn đề như dưỡng ẩm, làm sáng da hoặc ngăn ngừa nếp nhăn. Tùy thuộc vào đặc tính và nhu cầu da, bạn có thể chọn serum phù hợp như dưỡng ẩm, chống lão hóa, trị mụn, hay làm trắng. Phụ nữ Nhật thường ưu tiên sản phẩm chứa collagen, vitamin C, placenta, hoặc arbutin để làm trắng và đều màu da.

serum dưỡng da của người Nhật

Trong các bước dưỡng da ban đêm của người Nhật, không thế thiếu đi bước dùng serum

2.6. Thoa kem dưỡng mắt

Xung quanh mắt không có tuyến chất nhờn để sản sinh dầu, vì vậy người Nhật sẽ sử dụng kem mắt để dưỡng ẩm và bảo vệ vùng da xung quanh mắt. Da thiếu nước sẽ làm xuất hiện rõ các vết chân chim ở khu vực này. 

Thoa kem dưỡng mắt

Thoa kem dưỡng mắt để chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn

2.7 Thoa kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong quy trình dưỡng da ban đêm. Đây là bước khóa ẩm, bảo vệ làn da khỏi tình trạng mất nước, đồng thời giúp da được phục hồi và tái tạo tốt nhất.

Người Nhật thường ưu tiên các loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần tự nhiên như chiết xuất gạo, collagen, trà xanh,… Những thành phần này không chỉ cấp ẩm hiệu quả mà còn giúp làm mềm mịn, tăng độ đàn hồi cho làn da.

Ngoài ra để dưỡng ẩm cho da, người Nhật còn thường xuyên đắp mặt nạ giấy với hành phần dưỡng chất cao từ thiên nhiên như trà xanh, mật ong, tinh bột nghệ,… từ 2 – 3 lần/tuần để các cơ và tế bào trên mặt được thư giãn, da trẻ khoẻ, sáng mịn và tràn đầy sức sống. 

Với riêng vùng mắt, hãy sử dụng kem dưỡng dành cho mắt. Vùng da quanh mắt là vùng dễ bị lão hoá nhất trên khuôn mặt và thường bị bỏ quên. Phụ nữ Nhật luôn chăm sóc kỹ da vùng mắt vì thế bạn đừng quên thoa kem dưỡng mắt 2 lần/ngày nhé.

Thoa kem dưỡng ẩm

Bước cuối cùng trong các bước dưỡng da ban đêm của người Nhật chính là kem dưỡng ẩm

3. Những lưu ý khi dưỡng da ban đêm theo phong cách Nhật

Để các bước dưỡng da ban đêm của người Nhật đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

3.1 Lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da

Mỗi loại da sẽ có những đặc điểm và nhu cầu riêng. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng loại da sẽ giúp tránh bị kích ứng, nổi mụn hoặc làm tình trạng da trở nên tệ hơn.

  • Da dầu: Sản phẩm có kết cấu nhẹ, không gây bít tắc lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn tốt.
  • Da khô: Sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm cao, chứa các thành phần như hyaluronic acid, ceramide…
  • Da nhạy cảm: Sản phẩm có thành phần lành tính, không chứa hương liệu, chất tạo màu,… để tránh gây kích ứng cho da.

3.2 Sử dụng sản phẩm chứa thành phần tự nhiên

Người Nhật rất chú trọng đến việc sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên an toàn cho da như tinh chất gạo, trà xanh, và dầu oliu. Sử dụng mỹ phẩm tự nhiên cũng giúp giảm khả năng bị kích ứng và bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

dưỡng da ban đêm theo phong cách Nhật

Ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên

3.3 Tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ định kỳ

Ngoài các bước dưỡng da cơ bản, người Nhật cũng rất chú trọng việc tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ định kỳ để giữ cho làn da luôn tươi trẻ và mịn màng.

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch sâu, thúc đẩy quá trình tái tạo da, mang lại làn da sáng mịn, đều màu. Bạn nên tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần tùy thuộc vào tình trạng da.

Tìm hiểu thêm về cách tẩy tế bào chết da mặt tại nhà bằng đường

Đắp mặt nạ cung cấp độ ẩm, dưỡng chất chuyên sâu, giúp da thư giãn, phục hồi và tươi trẻ. Tần suất đắp mặt nạ tốt nhất là từ 2 – 3 lần/tuần, làn da lúc này luôn căng bóng, mịn màng do được cấp đủ nước.

Để có quy trình hoàn chỉnh, đừng bỏ qua bài viết về các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm giúp bạn có làn da khỏe mạnh suốt cả ngày.

Trên đây là các bước dưỡng da ban đêm của người Nhật – một phương pháp chăm sóc da hiệu quả, giúp duy trì làn da khỏe mạnh, rạng rỡ và trẻ trung. Qua bài viết này, Bhmed mong rằng bạn đã biết thêm một quy trình skincare mới để có thể lên được quy trình skincare phù hợp nhất mới mình,