Làn da xỉn màu, nhiều mụn và lão hóa sớm là nỗi lo của nhiều người. Vậy bạn có biết rằng việc chăm sóc da đúng cách không chỉ giúp bạn có làn da đẹp mà còn kéo dài tuổi thanh xuân? Hãy cùng Bhmed tìm hiểu quy trình các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm toàn diện để có được làn da khỏe mạnh và rạng rỡ nhất.

Chăm sóc da ngày đêm gồm bao nhiêu bước?

Chăm sóc da ngày đêm gồm bao nhiêu bước?

1.  Tại Sao Cần Thực Hiện Quy Trình Chăm Sóc Da Ban Ngày Và Ban Đêm?

Chị em có biết rằng làn da của mình có nhu cầu khác nhau vào ban ngày và ban đêm không? Đó chính là lý do tại sao các chuyên gia luôn khuyên chúng ta nên có quy trình chăm sóc da riêng biệt cho hai thời điểm này đấy.

Vào ban ngày, làn da của chị em cần được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV, ô nhiễm và stress oxy hóa. Vì vậy, các sản phẩm chăm sóc da ban ngày thường tập trung vào việc bảo vệ và duy trì độ ẩm cho da.

Ngược lại, ban đêm là thời điểm da của chị em tập trung vào việc phục hồi và tái tạo. Khi chúng ta ngủ, quá trình trao đổi chất và tái tạo tế bào diễn ra mạnh mẽ hơn. Do đó, các sản phẩm chăm sóc da ban đêm thường chứa nhiều dưỡng chất để hỗ trợ quá trình này.

Bằng cách thực hiện quy trình chăm sóc da phù hợp cho cả ngày và đêm, chị em đang tối ưu hóa sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu, không chỉ cần đúng sản phẩm mà còn phải biết thời gian skincare tốt nhất để da hấp thụ dưỡng chất hiệu quả nhất. Điều này không chỉ giúp duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của da mà còn góp phần ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Tầm quan trọng của dưỡng da sáng tối.

Tầm quan trọng của dưỡng da sáng tối.

2. Các Bước Chăm Sóc Da Ban Ngày

Các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm đóng vai trò quan trọng để bảo vệ làn da khỏi tác hại của môi trường. Dưới đây là 4 bước skincare cơ bản bạn nên thực hiện vào mỗi buổi sáng:

Bước 1: Rửa mặt

Bước đầu tiên trong quy trình dưỡng da ban ngày chính là làm sạch sâu cho da. Việc này giúp loại bỏ dầu thừa và các tạp chất còn sót lại từ các sản phẩm chăm sóc da sử dụng trước đó, đồng thời giúp da thông thoáng và sẵn sàng hấp thu các dưỡng chất từ bước dưỡng da tiếp theo. 

Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có độ pH dưới 7 để an toàn cho da. Đối với làn da mụn, hãy ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần như BHA, Benzoyl Peroxide, AHA, hoặc tinh dầu trà giúp giảm mụn hiệu quả. 

Sau khi chọn được sản phẩm phù hợp, bạn thấm một lượng vừa đủ nước tẩy trang lên bông cotton và nhẹ nhàng lau khắp mặt để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp theo, lấy một lượng sữa rửa mặt vừa phải, tạo bọt và thoa đều lên da để làm sạch sâu. Trong quá trình này, bạn hãy massage da một cách nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh để không gây tổn thương. 

Rửa mặt buổi sáng vô cùng quan trọng với làn da.

Rửa mặt buổi sáng vô cùng quan trọng với làn da.

Bước 2: Sử dụng toner

Sử dụng toner là bước quan trọng ngay sau khi làm sạch da. Toner không chỉ giúp làm sạch sâu làn da của bạn thêm một lần nữa mà còn cân bằng độ pH và độ ẩm cho da, giúp da mềm mượt và căng mịn. Bạn hãy chọn toner dịu nhẹ có độ pH từ 5-7 để tối ưu hóa hiệu quả dưỡng da hàng ngày. 

Bước 3: Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là bước thiết yếu trong quy trình chăm sóc da ban ngày và không phân biệt bất cứ loại da. Thoa kem dưỡng ẩm không chỉ cung cấp độ ẩm cần thiết mà còn tạo một lớp bảo vệ, giúp da chống lại các tác động từ môi trường

Bạn nên lựa chọn kem dưỡng ẩm chứa các thành phần cấp ẩm hiệu quả như Squalane, Glycerin sẽ giúp tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm sâu cho làn da. 

Bước 4: Chống nắng

Kem chống nắng là bước cuối cùng và cực kỳ quan trọng trong quy trình dưỡng da ban ngày. Bạn không nên bỏ qua bước này vì kem chống nắng tạo ra một lớp bảo vệ da chống lại tia UV, ngăn ngừa cháy nắng và giảm nguy cơ lão hóa da

Khi sử dụng kem chống nắng, bạn hãy luôn chọn kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu là 30, hoặc SPF 50 để bảo vệ toàn diện hơn cho da. Đặc biệt, bạn chỉ nên thoa một lớp mỏng để tránh làm da bị nhờn rít và lỗ chân lông bị tắc. Điều quan trọng là bạn cần bôi kem chống nắng mọi nơi vì tia UV có thể xuyên qua tường, cửa kính, và rèm che. Ngoài ra, chị em có thể tham khảo thêm bài viết 11 cách bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời để bảo vệ làn da tốt hơn.

3. Các Bước Chăm Sóc Da Ban Đêm

Để làn da trở nên đẹp toàn diện thì các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm luôn phải đi đôi với nhau. Bên cạnh việc chăm sóc da ban ngày, chăm sóc da ban đêm cũng là một phần không thể thiếu trong quy trình làm đẹp của các chị em. Dưới đây là 8 bước chăm sóc da ban đêm chi tiết mà Bhmed đã tổng hợp:

Bước 1: Tẩy trang

Để loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn sau một ngày dài, việc tẩy trang là bước quan trọng đầu tiên mà bạn không thể thiếu. Bạn nên sử dụng dầu tẩy trang để có hiệu quả làm sạch tối ưu, sản phẩm này giúp làm sạch các lớp trang điểm và bụi bẩn bám trên da, đặc biệt là những ai thường xuyên trang điểm đậm.

Một điều quan trọng bạn cần nhớ là đừng bỏ qua vùng mắt và môi khi tẩy trang hay rửa mặt. Đây là những khu vực cần được làm sạch kỹ lưỡng hơn do lớp trang điểm, như kẻ mắt và mascara, thường bám rất chắc. Sau khi tẩy trang kỹ lưỡng, hãy tiếp tục sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da thêm một lần nữa.

Bước 2: Rửa mặt

Sau khi tẩy trang, bước tiếp theo là dùng rửa mặt để loại bỏ tạp chất còn sót lại. Bạn vẫn nên dùng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch sâu, giúp da trở nên thông thoáng và sẵn sàng cho các bước dưỡng tiếp theo. 

Rửa mặt để loại bỏ bớt tạp chất còn lại trên da.

Rửa mặt để loại bỏ bớt tạp chất còn lại trên da.

Bước 3: Sử dụng toner

Toner giúp cân bằng độ pH của da và làm dịu sau bước làm sạch. Nếu da bạn cảm thấy khô căng sau rửa mặt, bạn hãy thấm toner vào bông tẩy trang và nhẹ nhàng thoa đều lên mặt để làm dịu da và giúp da hấp thụ các sản phẩm phía sau tốt hơn.

Bước 4: Tẩy tế bào chết (1-2 lần/tuần)

Để làn sáng mịn và tăng cường khả năng hấp thụ các sản phẩm dưỡng, các chị em không nên bỏ qua bước tẩy da chết từ 1-2 lần mỗi tuần. Bạn nên chọn giữa tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học tùy thuộc vào loại da và tình trạng da của mình.

Bước 5: Sử dụng serum

Serum cung cấp dưỡng chất chuyên sâu cho da như serum dưỡng ẩm, serum chống lão hóa,… Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt serum đặc trị lên các vùng cần thiết và massage nhẹ nhàng để serum thẩm thấu vào da, nếu bạn cảm thấy hơi dính trên da thì đó là điều bình thường sau khi thoa serum.

Bước 6: Sản phẩm đặc trị (nếu cần)

Nếu bạn gặp các vấn đề da cụ thể như mụn, nám hoặc tàn nhang, bạn hãy sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị phù hợp với tên gọi là các sản phẩm treatment. Những sản phẩm này giúp điều trị trực tiếp vào các vấn đề da một cách hiệu quả, ví dụ như dùng Benzoyl peroxide để trị mụn, Azelaic Acid để trị thâm,…

Bước 7: Dưỡng ẩm ban đêm

Sau rất nhiều bước chăm da thì bạn luôn cần một lớp kem dưỡng ẩm ban đêm để khóa ẩm và phục hồi da trong suốt thời gian ngủ. Bạn chỉ nên sử dụng một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ để thoa đều lên mặt, tạo lớp bảo vệ giúp da duy trì độ ẩm và sự mềm mại. Tránh thoa lớp quá dày khiến da bị bít tắc trong khi ngủ.

Dưỡng ẩm ban đêm giúp làn da luôn mềm mại

Dưỡng ẩm ban đêm giúp làn da luôn mềm mại

Bước 8: Mặt nạ ngủ (2-3 lần/tuần)

Mặt nạ ngủ cung cấp dưỡng chất chuyên sâu giúp duy trì độ ẩm cho da suốt đêm, giúp da hồi phục và trở nên mịn màng hơn vào sáng hôm sau. Bạn nên sử dụng mặt nạ ngủ 2-3 lần mỗi tuần để bổ sung độ ẩm và làm sáng da, mang lại làn da tươi tắn và khỏe mạnh.

4. Những Lưu Ý Khi Chăm Sóc Da

Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc chăm sóc da, bên cạnh các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm, Bhmed mong bạn hãy lưu ý thêm những quy tắc sau đây:

  • Đảm bảo rằng tay bạn luôn sạch sẽ trước khi tiếp xúc với da mặt, điều này giúp ngăn ngừa vi khuẩn và bụi bẩn lây lan, tránh gây ra mụn và kích ứng.
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da dựa trên loại da của bạn – da dầu, da khô, da nhạy cảm hay da hỗn hợp.
  • Hãy tuân thủ thứ tự các bước từ làm sạch, cân bằng, dưỡng ẩm đến bảo vệ để quy trình chăm sóc da phát huy tối đa tác dụng.
  • Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mới nào, hãy kiểm tra kỹ thành phần của nó để giúp bạn tránh các thành phần gây kích ứng hoặc phản ứng không mong muốn trên da.

Xem thêm: Bật mí thời gian skincare tốt nhất trong ngày để da đẹp mịn màng

Rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt

Rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt

Với quy trình các bước chăm sóc da ban ngày và ban đêm da toàn diện như trên, Bhmed hy sẽ nhanh chóng sở hữu một làn da khỏe mạnh, rạng rỡ và tràn đầy sức sống. Hãy kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả như ý muốn. 

Để tìm hiểu thêm về các phương pháp và sản phẩm giúp trẻ hóa làn da, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết tại Bí quyết trẻ hóa làn da. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để duy trì làn da tươi trẻ và rạng rỡ.