Peptide là một hoạt chất góp mặt nhiều sản phẩm chăm sóc da. Vậy peptide là gì và công dụng của peptide đối với làn da như thế nào? Hãy cùng Bhmed tìm hiểu về peptide trong bài viết sau. 

1. Peptide là gì?

Peptide là chuỗi dài các axit amin được cơ thể sản sinh nhằm để tổng hợp các loại Protein. Protein chính là thành phần cơ bản xây dựng nên các liên kết collagen và cấu trúc da. 

Collagen là protein ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp, độ đàn hồi và căng bóng của làn da. Từ đó, có thể nói Peptide là một nhân tố đóng góp quan trọng trong việc cấu tạo nên collagen. 

Peptide là gì?

Peptide là chuỗi dài các axit amin để tạo ra protein

2. Tác dụng của Peptide đối với da mặt

Peptide được sử dụng nhiều trong chăm sóc da vì chúng có tác dụng kích thích sản xuất collagen và elastin, làm mờ nếp nhăn, giảm đỏ và viêm da, cung cấp nguyên tố vi lượng phục hồi tổn thương, tăng cường độ đàn hồi và săn chắc da, cũng như ngăn ngừa co cơ mặt, mang lại làn da mịn màng tương tự như Botox.

2.1. Kích thích sản xuất collagen và elastin

Peptide, đặc biệt là Signal Peptide như Palmitoy Pentapeptide-4 và Palmitoy tripeptide-5, có tác dụng kích thích sản sinh Elastin, Collagen và các protein khác, giúp làm chậm quá trình lão hóa da.

2.2. Làm mờ nếp nhăn, chống lão hóa

Peptide có tác dụng kích thích sản sinh Elastin, Collagen và các protein khác, giúp làm chậm quá trình lão hóa da, từ đó được xem là một trong những bí quyết trẻ hoá da hiệu quả. Vì vậy, nhiều sản phẩm chống lão hóa chứa Peptide được phát triển để bổ sung peptide cho da từ bên ngoài.

\

Làm mờ nếp nhăn, chống lão hóa

Peptide giúp làm mở nếp nhăn, chống lão hóa

2.3. Giảm chứng đỏ da và viêm da

Hai peptide là CarnosineN-acetylcarnosine có khả năng giúp giảm mẩn đỏ hoặc chứng đỏ da. Hơn nữa, chúng còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao, giúp ngăn chặn quá trình viêm nhiễm trên da.

2.4. Cung cấp nguyên tố vi lượng, giúp da phục hồi tổn thương

Nguyên tố vi lượng đồng có hiệu quả trong việc chữa lành tổn thương da. Một số Peptide chứa phân tử đồng, tác động lên mô để tăng cường khả năng làm lành vết thương. Peptide bổ sung đồng thường có trong các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên.

2.5. Tăng cường độ đàn hồi và săn chắc da

Da càng có nhiều peptide thì càng tạo ra nhiều collagen, từ đó da sẽ săn chắc hơn. Trong số các peptide, có trifluoroacetyl-tripeptide-2 là peptide quan trọng nhất, giúp giảm thiểu tình trạng da chảy xệ, tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho da.

Tăng cường độ đàn hồi và săn chắc da

Da căng bóng, mịn màng hơn sau khi sử dụng sản phẩm chứa peptide

2.6. Tính năng như Botox: giúp ngăn ngừa co cơ mặt, làm da mịn màng

Peptide có khả năng ngăn chặn dẫn truyền tín hiệu từ dây thần kinh đến cơ mặt. Neuro Peptide và Argireline là hai loại peptide đã được chứng minh có tác dụng này, giúp ngăn co cơ và làm da mịn màng tương tự như hiệu ứng của Botox.

3. Cách sử dụng Peptide hiệu quả trong quy trình chăm sóc da

Peptide có thể được sử dụng cả vào buổi sángbuổi tối. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất, một số chuyên gia khuyên nên sử dụng Peptide vào buổi sáng để giúp da luôn căng bóng và khỏe mạnh trong suốt cả ngày. 

Vào buổi tối, bạn có thể kết hợp Peptide với các sản phẩm khác như Retinol hoặc Vitamin C để tăng cường hiệu quả chăm sóc da.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuân thủ thứ tự quy trình chăm sóc da kết hợp với Peptide theo các bước chăm sóc da như sau:

  • Làm sạch da: Sử dụng nước tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp với loại da để loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm. Da khô nên chọn sản phẩm chứa các thành phần cấp ẩm như chiết xuất thảo dược, tinh dầu, dầu olive, glycerin, còn da dầu cần sản phẩm kiểm soát nhờn.
  • Toner: Sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da, da khô nên chọn toner dưỡng ẩm, da dầu nên chọn sản phẩm có kết cấu lỏng, còn da mụn nên chọn toner có thành phần kháng viêm.
  • Sử dụng Peptide: Thoa sản phẩm chứa Peptide lên da. Bạn có thể sử dụng serum hoặc kem chứa Peptide.
  • Kem dưỡng ẩm: Bổ sung độ ẩm cho da với kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da.
  • Kem chống nắng (buổi sáng): Nếu sử dụng vào buổi sáng, đừng quên thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
Cách sử dụng Peptide hiệu quả trong quy trình chăm sóc da

Quy trình chăm sóc da khi sử dụng peptide

4. Những lưu ý khi sử dụng Peptide

Khi sử dụng Peptide để cải thiện tình trạng da, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Chọn sản phẩm an toàn: Không phải tất cả sản phẩm chứa Peptide đều an toàn. Hãy ưu tiên những sản phẩm đã được kiểm định.
  • Hiệu quả thẩm thấu: Lựa chọn toner, serum và kem dưỡng có khả năng thẩm thấu nhanh. Các sản phẩm kết hợp với Vitamin C, E, Niacinamide và chống oxy hóa sẽ giúp da tươi trẻ.
  • Bảo quản đúng cách: Peptide dễ bị oxy hóa, do đó cần bảo quản trong lọ kín, nơi khô mát và tránh ánh nắng trực tiếp để Peptide không bị biến chất. 
  • Kiểm tra dị ứng: Trước khi sử dụng, hãy thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ và theo dõi trong 24 giờ để nhận biết phản ứng kích ứng. Mặc dù Peptide thường an toàn, những người có làn da nhạy cảm vẫn cần thận trọng, có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Những lưu ý khi sử dụng Peptide

Kiểm tra phản ứng trước khi apply lên mặt

5. Những sản phẩm chứa Peptide nổi bật trên thị trường

Trên thị trường có nhiều sản phẩm  serum, kem dưỡng chứa Peptide. Matrixyl và Argireline là hai loại Peptide phổ biến, có công dụng thư giãn cơ mặt và giảm nếp nhăn mà không gây tác dụng phụ. So với tiêm Botox, sử dụng mỹ phẩm chứa Peptide để trẻ hóa da và chống lão hóa an toàn hơn

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm chăm sóc da chứa Peptide uy tín, có thể tham khảo các sản phẩm dưới đây:

  • Tinh chất Revox B77 Just Peptides 10% Multi-Cocktail Serum (30ml): Xuất xứ Châu Âu với thành phần chính gồm nước, glycerin, butylene glycol, polysorbate-20, peptide giúp săn chắc da, giảm nếp nhăn, cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da lão hóa.
  • Kem dưỡng Olay Tái Tạo Da Collagen Peptide 24 (50g): Xuất xứ Thái Lan, hứa các thành phần chính như glycerin, butylene glycol, niacinamide, palmitoyl pentapeptide-4, sodium hyaluronate và chiết xuất từ trà xanh, giúp cung cấp độ ẩm, cải thiện độ đàn hồi và làm giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa cho da.
  • Tinh chất Balance Active Formula Trẻ Hóa Collagen + 2.5% Peptides Double Booster (30ml): Xuất xứ Anh Quốc, giúp giảm nếp nhăn, bảo vệ da khỏi nắng, ngăn ngừa lão hóa và làm lành tổn thương. Thành phần chính của tinh chất này có collagen thủy phân, peptide, chiết xuất thực vật,…
  • Tinh chất Dermaction Plus By Watsons Anti-Ageing Time Reverse Pro-Tightening Peptide Filler (28ml): Xuất xứ Thái Lan, tăng độ đàn hồi, bổ sung độ ẩm và giảm nếp nhăn với công nghệ Moist SR 3D. Thành phần chính có AgeBloc, BioPeptide, Vitamin C, Co-enzyme Q10
  • Mặt nạ Foodaholic Trẻ Hoá Lấp Đầy Vết Nhăn Peptide Anti Wrinkle Mask (23ml): Xuất xứ Hàn Quốc, chứa 9 thành phần peptide, ceramide NP, bơ hạt mỡ, dầu olive,.. giúp phục hồi và ngừa lão hóa, thiết kế vừa khít với khuôn mặt.
Những sản phẩm chứa Peptide nổi bật trên thị trường

Tinh chất Balance Active Formula Trẻ Hóa Collagen + 2.5% Peptides Double Booster

Trên đây là những chia sẻ của Bhmed giúp bạn đọc biết được Peptide là gì, công dụng của Peptide cho làn da. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được sản phẩm chứa Peptide tốt và hiệu quả cho làn da của mình.