Lão hóa da là hiện tượng da suy yếu theo thời gian, tuổi càng cao tình trạng lão hóa da càng nhiều và diễn biến phức tạp. Vậy cách ngăn ngừa lão hóa da như thế nào cho hiệu quả, làm cách nào để hạn chế tình trạng này là câu hỏi của rất nhiều chị em, hãy cùng Bhmed khám phá ngay trong bài biết này.

Lão hoá da là gì? Nguyên nhân gì khiến da bị lão hoá?

Lão hóa da là quá trình tự nhiên khi da mất đi độ đàn hồi, trở nên khô và xuất hiện nếp nhăn. Đây là một hiện tượng không thể tránh khỏi khi đạt đến một độ tuổi nhất định. Các nguyên nhân chính gây ra lão hoá da bao gồm tác động của ánh nắng mặt trời, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, và việc sử dụng chất kích thích như hút thuốc,..

1. Ngủ đủ giấc là cách ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả

Cách ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả và an toàn nhất là ngủ đủ giấc. Thời gian ngủ hợp lý nhất là từ 10 đến 11 giờ tối và cần ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Trong khi bạn ngủ, da có thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi, tái tạo và sản sinh các collagen. Đổi lại, nếu không được ngủ đủ giấc, da sẽ dễ chảy xệ, khô ráp và nhanh chóng hình thành các nếp nhăn. 

Ngủ là cách ngăn ngừa lão hóa da

Ngủ đủ giấc giúp bạn có một làn da khỏe mạnh

2. Giảm căng thẳng

Lo âu và stress chính là những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng lão hóa da. Khi chị em ở trong tình trạng lo lắng kéo dài, một số hormone có hại cho da sẽ được sản sinh như adrenaline và cortisol khiến da nhăn nheo, tối màu.

Để giảm tình trạng căng thẳng, Bhmed khuyên bạn hãy ra ngoài gặp gỡ bạn bè, tập thể thao hoặc tham gia các hoạt động giải trí để giữ cho tinh thần được thoải mái nhất.

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thể thao thường xuyên là cách ngăn ngừa lão hóa da hữu hiệu. Mồ hôi toát ra khỏi cơ thể sau khi tập thể thao cũng giống như một chất kem dưỡng, giúp da được tái tạo và làm sạch.

Hãy dành ít nhất 3 buổi một tuần để chạy bộ, tập những bài nhảy đơn giản tại nhà để duy trì độ đàn hồi của làn da và sức khỏe. 

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe

4. Hạn chế rượu bia và thuốc lá

Thuốc lá và rượu bia là kẻ thù của một làn da khỏe mạnh. Thuốc là chứa nhiều chất độc hại như nicotin và carbon monoxide, rượu bia chứa cồn gây rối loạn hormone. Các chất này gây kích thích quá trình lão hóa da. Để giúp làn da trẻ hoá hiệu quả, chị em hãy tránh xa rượu bia và thuốc lá.

Hạn chế rượu bia và thuốc lá

Nhớ tránh xa rượu bia và thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

5. Uống đủ nước

Hãy đảm bảo cơ thể bạn nạp đủ 2 lít một ngày vì đây là cách ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả trông thấy. Khi được cung cấp đủ nước, da sẽ đảm bảo đủ độ ẩm và hạn chế tối đa sự chảy xệ, xám màu.

6. Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Một chế độ ăn uống khoa học bao gồm đầy đủ trái cây và rau xanh là cách trẻ hoá hóa da hiệu quả. Những người ăn nhiều trái cây, rau củ và không ngừng bổ sung các chất xơ có tốc độ lão hóa da chậm hơn những người ăn thịt.

Các loại vitamin tốt cho làn da bạn cần bổ sung thật nhiều có thể kể đến như A, E và C. Cố gắng duy trì chế độ ăn rau hàng ngày, ăn càng nhiều càng tốt nhé.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh chứa nhiều vitamin tốt cho da

Để biết thêm chi tiết về các loại trái cây cụ thể có tác dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp da và chống lão hóa, bạn có thể tham khảo bài viết Top 14 loại trái cây giúp làm đẹp da, chống lão hóa và trẻ lâu từ Bhmed.

7. Bổ sung thực phẩm giàu collagen

Các thực phẩm giàu collagen cải thiện trực tiếp tới làn da đang có dấu hiệu lão hóa. Chúng sẽ đi vào cơ thể và sản sinh thêm collagen giúp da trắng sáng, căng mịn, tăng thêm sự đàn hồi cần có.

Các thực phẩm giàu collagen mà bạn có thể bổ sung như thịt gà, sụn cánh gà, lòng trắng trứng, tảo xoắn hoặc cá hồi,…

Ngoài việc bổ sung collagen từ thực phẩm, nhiều chuyên gia còn khuyên dùng các sản phẩm chức năng để hỗ trợ quá trình chống lão hóa da từ bên trong. Một trong những sản phẩm được nhiều người tin dùng là viên uống nhau thai cừu . Sản phẩm này không chỉ giúp cải thiện làn da mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, tạo nên một phương pháp chăm sóc da toàn diện khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và các biện pháp chăm sóc da từ bên ngoài.

8. Hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn

Chế độ ăn uống nhiều đường và các thực phẩm chế biến sẵn thực sự không tốt cho làn da. Ăn uống không lành mạnh sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa, tác động xấu đến cấu trúc da, khiến da thâm sạm, dễ chảy xệ. Hãy hạn chế ăn ngọt và sử dụng các thực phẩm tươi sống để tốt cho cơ thể.

Ngăn ngừa lão hoá bằng cách hạn chế đồ chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn tuy ngon nhưng không nên ăn nhiều

9. Tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần

Rửa mặt bình thường với nước không đủ để làm sạch da mặt. Cách ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả là tẩy tế bào chế 1-2 lần mỗi tuần. Việc này giúp loại bỏ các lớp da cằn cỗi và khiến các sản phẩm chăm sóc da thấm vào tế bào da nhanh hơn.

10. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Khi da bắt đầu lão hóa, việc sử dụng kem dưỡng ẩm là cần thiết. Kem dưỡng ẩm giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da, cung cấp các dưỡng chất cần thiết, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da

11. Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng bảo vệ làn da khỏi tác hại của các tia UV từ ánh nắng mặt trời – nguyên nhân chính gây nên tình trạng ung thư da. Chị em nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 30, PA++ trở lên. Thoa kem trước 30 phút mỗi khi ra ngoài và cứ sau 2 giờ thì thoa lại. Vệc sử dụng kem chống nắng đúng cách và kết hợp với các phương pháp bảo vệ khác mới thực sự mang lại hiệu quả tối ưu, tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết “7 Cách Bảo Vệ Da Hiệu Quả Khỏi Ánh Nắng Mặt Trời

12. Sử dụng serum

Cách ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả khác có thể kể đến việc sử dụng serum. Serum cung cấp các chất chất làm sáng da. Chúng thường có kết cấu dạng lỏng, tạo thành từ các phân tử nhỏ nên thẩm thấu vào da rất nhanh.Sử dụng serum ngăn lão hoá

Các loại serum cho da rất lành tính

13. Đắp mặt nạ

Bạn có thể sử dụng các mặt nạ từ các hãng mỹ phẩm hoặc tự sáng chế mặt nạ tại nhà từ các nguyên liệu lành tính như bột trà xanh, sữa chua, mật ong, muối,… Việc đắp mặt nạ thường xuyên giúp cho da mặt cân bằng độ pH, chống lão hóa, cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng da khỏe mạnh.

14. Tránh trang điểm quá đậm

Việc trang điểm quá đậm khiến da mặt bị nặng nề. Nếu bạn tẩy trang không sạch sẽ gây nên tình trạng lão hóa vì các sản phẩm bạn dùng lúc trang điểm không được làm sạch trên da mặt, gây nên tình trạng kích ứng. Lâu ngày sẽ dễ khiến da tối màu, thâm sạm và thúc đẩy việc hình thành các nếp nhăn.

Tránh trang điểm quá đậm

Khi trang điểm đậm da mặt sẽ rất nặng nề

15. Bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường

Để bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường, bạn cần mặc áo chống nắng để tránh ánh nắng và các tia UV trực tiếp từ mặt trời. Cũng đừng quên các sản phẩm như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm hoặc các serum giúp tăng kháng thể cho làn da, hãy nhớ bôi đều đặn mỗi khi ra ngoài để da được bảo vệ một cách tốt nhất. Chỉ khi được chăm sóc từ bên trong, da mới khỏe mạnh. Đây chính là cách ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Sản Phẩm Chăm Sóc Da và Thành Phần Ngăn Ngừa Lão Hóa

Để ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da với thành phần đặc biệt là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số thành phần chị em nên tìm kiếm trong các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày:

  • Retinol: Đây là một dẫn xuất của vitamin A. Retinol giúp kích thích sản xuất collagen và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới. Kết quả là các nếp nhăn sẽ mờ đi, và da trở nên đàn hồi hơn.

  • Peptide: Peptide là những chuỗi amino acid nhỏ. Chúng có khả năng thúc đẩy sản xuất collagen và elastin, giúp da trở nên săn chắc và mịn màng hơn.

  • Hyaluronic Acid: Đây là một chất giữ ẩm tự nhiên tuyệt vời, giúp da duy trì độ ẩm cần thiết. Hyaluronic acid ngăn ngừa tình trạng khô da và hình thành nếp nhăn, mang lại làn da mịn màng, căng mọng.

Việc sử dụng đều đặn các sản phẩm chứa những thành phần này không chỉ giúp da tăng cường sản xuất collagen mà còn giữ ẩm cho da, mang lại làn da khỏe mạnh, trẻ trung và rạng rỡ. Hãy nhớ kiểm tra thành phần khi chọn mua sản phẩm chăm sóc da để đảm bảo bạn đang cung cấp cho da những dưỡng chất tốt nhất.

Để giữ cho làn da luôn săn chắc và tươi trẻ, ngoài việc ngăn ngừa lão hóa, bạn cũng nên quan tâm đến việc nâng cơ mặt để cải thiện tình trạng chảy xệ. Hãy khám phá bài viết 9 cách nâng cơ mặt bị chảy xệ tại nhà từ Bhmed để giúp làn da của bạn thêm săn chắc và rạng rỡ hơn.

15 cách ngăn ngừa lão hóa da được đề cập trong bài viết trên của Bhmed này đã đem đến cái nhìn tổng quan nhất để bạn có một làn da khỏe mạnh trong bất cứ tình huống nào. Đừng quên lưu lại những thông tin hữu ích và kiên trì thực hành để có làn da luôn tươi tắn và căng mịn nhé.