Tinh dầu hoa anh thảo là nguồn nguyên liệu tự nhiên được sử dụng phổ biến trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của chị em phụ nữ. Với mùi hương tươi mát và dễ chịu, tinh dầu hoa anh thảo không chỉ giúp giảm căng thẳng, lo âu mà còn hỗ trợ làm giảm viêm sưng trên da. Trong bài viết này hãy cùng Bhmed tìm hiểu về 10 lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo và lưu ý sử dụng nhé!

1. Giới thiệu về tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo là sản phẩm được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo (Oenothera biennis), một loại thực vật có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Trong tinh dầu hoa anh thảo rất giàu hàm lượng axit gamma-linolenic (GLA), một loại acid béo omega-6 có tác dụng chống viêm cho cơ thể. Ngoài ra, hoa anh thảo còn có khả năng làm giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) như đau ngực, thay đổi tâm trạng và căng thẳng. 

2. 10 công dụng của tinh dầu hoa anh thảo

Với bảng thành phần “vàng” chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tinh dầu hoa anh thảo luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của mình. Sau đây là 10 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo mà bạn nên biết, hãy cùng Bhmed khám phá ngay!

2.1. Giảm thiểu triệu chứng của cơn đau vú

Để giảm thiểu triệu chứng của cơn đau vú, dầu hoa anh thảo được coi là một giải pháp hữu hiệu. Đặc biệt, nó thường được khuyên dùng trong trường hợp đau vú liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc thường xảy ra khoảng 1 tuần trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng,  trong 2 gam dầu hoa anh thảo hoặc 2 gam dầu hoa anh thảo kết hợp với 400 IU vitamin E mỗi ngày, thì khoản 6 tháng người sử dụng đã có sự cải thiện nhẹ về mức độ nghiêm trọng của cơn đau vú so với khi không sử dụng.

công dụng của tinh dầu hoa anh thảo
Dầu hoa anh thảo được coi là một giải pháp hữu hiệu làm giảm cơn đau vú

2.2. Giảm thiểu triệu chứng PMS

PMS là hội chứng tiền kinh nguyệt, nó gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như đầy hơi, giữ nước, khó chịu, mụn trứng cá, trầm cảm,nhức đầu, chảy máu kinh nguyệt quá nhiều, chuột rút, đau ngực, suy nghĩ mơ hồ. Dầu hoa anh thảo chứa axit linoleic và axit Gamma-Linolenic, hai chất này có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng nội tiết tố tổng thể trong cơ thể và giảm thiểu các triệu chứng PMS trên. 

Axit Gamma-Linolenic trong dầu hoa anh thảo có khả năng chuyển đổi thành prostaglandin E1 trong cơ thể. Chất này giúp ngăn chặn sự kích hoạt của prolactin có trong hội chứng PMS, từ đó giúp giảm thiểu vấn đề tiền kinh nguyệt.

tinh dầu hoa anh thảo Giảm thiểu triệu chứng PMS
PMS là hội chứng tiền kinh nguyệt, nó gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng

2.3. Giảm cơn bốc hoả

Không chỉ giữ cho nồng độ nội tiết tố ổn định trong cơ thể, tinh dầu hoa anh thảo còn giúp giảm các cơn bốc hỏa, một triệu chứng chính và gây khó chịu trong thời kỳ mãn kinh khi cơ thể trải qua sự thay đổi nồng độ hormone estradiol. Vì vậy nếu đang bị các vấn đề này thì sử dụng tinh dầu hoa anh thảo là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn.

Tinh dầu hoa anh thảo Giảm cơn bốc hoả
Tinh dầu hoa anh thảo giúp làm giảm cơn bốc hoả

2.4. Làm sạch mụn trứng cá

Cơ thể rất dễ bị nổi mụn khi bị mất cân bằng hoocmôn hoặc trong giai đoạn chuyển đổi hormone. Tuy nhiên, may mắn thay, tinh dầu hoa anh thảo đã được coi là một “cứu tinh” trong việc điều chỉnh hoocmôn, giúp cải thiện vấn đề về mụn nội tiết.

Với công dụng điều chỉnh hoocmon, tinh dầu này giúp kiểm soát quá trình tiết dầu da, làm giảm sự tổng hợp mỡ và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Điều này giúp hạn chế sự hình thành mụn và giảm nguy cơ mụn tái phát.

tinh dầu hoa anh thoả giúp làm sạch mụn trứng cá
Làm sạch mụn trứng cá trên da

2.5. Tăng cường khả năng sinh sản

Tinh dầu hoa anh thảo đã được biết đến với khả năng cung cấp chất nhờn cho âm đạo, điều này có thể tăng cường khả năng sống của tinh trùng và thuận lợi cho quá trình thụ tinh.

Một thành phần quan trọng trong tinh dầu hoa anh thảo là axit Gamma Linoleic. Axit này có khả năng làm mềm tử cung, giúp cơ tử cung linh hoạt hơn và thuận tiện hơn trong quá trình sinh nở. Việc có một tử cung linh hoạt và khả năng mở rộng tốt có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc mang thai và sinh con.

tinh dầu hoa anh thảo Tăng cường khả năng sinh sản
Axit trong tinh dầu hoa anh thảo có khả năng làm mềm tử cung hỗ trợ quá trình sinh nở

2.6. Bảo vệ chống lại các tác nhân gây lão hóa

Để giữ cho làn da luôn trẻ trung và rạng rỡ, việc bảo vệ da khỏi các tác nhân gây lão hóa là điều vô cùng quan trọng.  Làn da cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như vitamin, nước và axit béo giàu lipid, đặc biệt là axit linoleic. Axit linoleic có trong tinh dầu hoa anh thảo với vai trò là hàng rào bảo vệ da. Nếu thiếu axit linoleic, hàng rào này sẽ trở nên yếu và có thể dẫn đến các vấn đề da rõ rệt như da khô và lão hóa.

Xem thêm: Vitamin nào tốt cho da mặt? Khám phá ngay tại Bhmed!

Bảo vệ chống lại các tác nhân gây lão hóa
Bảo vệ chống lại các tác nhân gây lão hóa

2.7. Sức khoẻ tổng thể của làn da

Axit gamma linolenic là một chất cần thiết cho cấu trúc và chức năng của các tế bào da. Tuy nhiên, da không thể tự sản xuất axit gamma linolenic, do đó, hoạt chất có trong dầu hoa anh thảo có thể được sử dụng để bổ sung và giúp da trở nên khỏe mạnh hơn. Khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo trong 12 tuần (mỗi ngày 3 lần với liều 3x500mg/ngày) sẽ có kết quả như sau:

Tiêu chí Kết quả
Độ ẩm da Tăng 12,9%
Mất nước qua biểu bì Giảm 7,7%
Độ đàn hồi da Tăng 4,7%
Độ săn chắc da Tăng 16,7%
Sức chịu mỏi da Tăng 14,2%
Độ thô ráp da Giảm 21,7%

 

2.8. Giảm tình trạng rụng tóc

Một thành phần quan trọng trong tinh dầu hoa anh thảo là axit Arachidonic, đây là chất có lợi cho mái tóc. Axit này giúp nuôi dưỡng tóc, kích thích sự phát triển và làm cho tóc trở nên chắc khỏe và bóng mượt hơn.

Để tận dụng tinh dầu hoa anh thảo trong việc giảm rụng tóc, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu vào dầu gội hoặc dầu xả. Ngoài ra, bạn có thể massage da đầu nhẹ nhàng bằng tinh dầu hoa anh thảo để kích thích tuần hoàn máu và tăng cường sự phát triển của tóc.

Giảm tình trạng rụng tóc

 
Hạn chế tình trạng rụng tóc

2.9. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tinh dầu này chứa các chất chống oxy hóa mạnh như flavonoid và polyphenol, có khả năng bảo vệ tế bào tim khỏi tổn thương do các gốc tự do. Ngoài ra, nó cũng có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL), giúp cải thiện tỷ lệ cholesterol trong cơ thể và làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt chất trong tinh dầu hoa anh thảo có thể làm giãn mạch và tăng sự tuần hoàn máu. Từ đó có thể giúp giảm áp lực lên hệ thống tim mạch  cũng như làm giảm huyết áp.

2.10. Bệnh về xương khớp

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng GLA có trong dầu hoa anh thảo có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp, như sưng đau ở tay, chân, cứng khớp. Ngoài ra, việc bổ sung tinh dầu hoa anh thảo cũng có thể giảm mức độ đau và cải thiện khả năng vận động. Đặc biệt, nó có thể giảm các triệu chứng như cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng tốt hơn so với việc sử dụng thuốc kê đơn.

Bệnh về xương khớp
Tinh dầu hoa anh thoả hỗ trợ điều trị bệnh về xương khớp

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

Để đạt được kết quả tốt nhất khi dùng tinh dầu hoa anh thảo bạn cần biết được những lưu ý xoay quanh việc sử dụng sản phẩm này. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi được các tác dụng phụ không mong muốn. 

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang sử dụng thuốc chống đông máu, chống viêm, chống trầm cảm hoặc thuốc khác.
  • Nên cân nhắc với bệnh nhân ung thư và những người nhạy cảm với hormone.
  • Không nên sử dụng trong giai đoạn mang bầu hoặc đang cho con bú.
  • Tránh sử dụng đối với người bị co giật hoặc tâm thần phân liệt.
  • Kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi sử dụng lên da.
  • Sử dụng đúng liều lượng theo hướng dẫn chỉ định của chuyên gia.

Thật thú vị khi biết rằng tinh dầu hoa anh thảo không chỉ mang lại lợi ích khi sử dụng riêng lẻ, mà còn là một thành phần quan trọng trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Đặc biệt, nó là một trong các thành phần quý giá của viên uống chiết xuất nhau thai cừu

Sự kết hợp này không chỉ tận dụng được công dụng của tinh dầu hoa anh thảo mà còn tạo nên một công thức đặc biệt, hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe và vẻ đẹp của phụ nữ. Từ việc cải thiện làn da, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh đến việc tăng cường sức khỏe tổng thể, sản phẩm này mang đến một giải pháp toàn diện cho phái đẹp. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tổng thể, kết hợp được nhiều lợi ích của các thành phần tự nhiên như tinh dầu hoa anh thảo, đừng ngần ngại tìm hiểu thêm về sản phẩm này nhé.

Vậy là Bhmed đã cùng bạn khám phá về 10 lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo và lưu ý sử dụng. Có thể thấy rằng, tinh dầu hoa anh thảo có rất nhiều tác dụng nổi bật giúp cho chị em phụ nữ cải thiện sức khỏe và làm đẹp da. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả khi sử dụng bạn cần tuân thủ một số lưu ý để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Xem thêm một số sản phẩm trẻ hóa da tự nhiên khác: