Một quy trình chăm sóc da khoa học không chỉ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh mà còn tạo thói quen tốt cho bản thân. Trong bài viết này, hãy cùng Bhmed khám phá quy trình chăm sóc da trong 1 tuần như thế nào và mẹo chăm sóc da hiệu quả. 

1. Vì sao nên có quy trình chăm sóc da mặt trong 1 tuần?

Lên kế hoạch chăm sóc da cũng giúp bạn tránh bỏ quên các bước quan trọng. Nhiều người thường chỉ thực hiện những bước cơ bản mà bỏ qua những bước cần thiết như tẩy tế bào chết hay đắp mặt nạ. Nếu không có một quy trình cụ thể, bạn có thể dễ dàng bỏ qua những bước này, dẫn đến tình trạng da không được cải thiện.

Xây dựng quy trình chăm sóc da khoa học, hợp lý giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn và đạt hiệu quả tối ưu. Chúng còn giúp bạn có thói quen chăm sóc da hằng ngày. Ví dụ, nếu bạn không tẩy trang sạch sẽ trước khi rửa mặt, bụi bẩn và lớp trang điểm còn sót lại sẽ cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm tiếp theo.

Tìm hiểu thêm về thời gian skincare tốt nhất để đạt được kết quả tốt nhất cho làn da của bạn.

Thực hiện quy trình chăm sóc da mặt trong 1 tuần đúng sẽ giúp bạn có một làn da đẹp

Thực hiện quy trình chăm sóc da mặt trong 1 tuần đúng sẽ giúp bạn có một làn da đẹp

2. Quy trình chăm sóc da cơ bản

2.1 Chăm sóc da hàng ngày

Quy trình chăm sóc da cơ bản hàng ngày chia làm sáng và tối.

  • Buổi sáng: Sau khi thức dậy, rửa mặt với sữa rửa mặt sau đó thoa toner để cân bằng độ pH. Bước tiếp theo bôi serum để cung cấp độ ẩm và làm sáng da, sau đó bôi kem dưỡng để khóa ấm. Cuối cùng là thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài. 
  • Buổi tối: Bước đầu tiên cần làm là tẩy trang và rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm. Tương tự buổi sáng, sau khi rửa mặt cần thoa toner để cân bằng độ pH. Tiếp theo là bổi các loại serum đặc trị hoặc cấp ẩm. Bước cuối cùng là bôi kem dưỡng để cấp ẩm và khóa ẩm cho da.
Quy trình chăm sóc da hằng ngày sáng và tối

Quy trình chăm sóc da hằng ngày sáng và tối

2.2 Chăm sóc da hàng tuần

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng tuần. Việc loại bỏ tế bào chết giúp da thông thoáng, sáng mịn và dễ dàng hấp thụ các sản phẩm dưỡng khác. Bạn chỉ nên tẩy da chết từ 1 – 2 lần/tuần, nếu tẩy quá nhiều sẽ gây khô rát da, da mất hàng rào bảo vệ. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp: 

  • Đối với da dầu: Sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý có hạt nhỏ và mịn, chứa các thành phần như than hoạt tính để hút dầu.
  • Đối với da hỗn hợp: Sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý có hạt scrub nhỏ và mịn hoặc sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học có chứa AHA, BHA.
  • Đối với da khô/da nhạy cảm: Sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học có thành phần từ axit glycolic hoặc enzym trái cây. 

Xông hơi mặt

Xông hơi mặt là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch sâu và thư giãn cho làn da. Khi xông hơi, lỗ chân lông mở ra, thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn, cung cấp độ ẩm cho da. Bước chăm sóc da này chỉ nên thực hiện 1 – 2 lần/tuần để tránh làm da bị kích ứng.

Bạn có thể thực hiện xông hơi tại nhà bằng cách sử dụng nước nóng và thêm vài giọt tinh dầu hoặc thảo mộc yêu thích, xong đó trùm khăn qua cả đầu và bát nước xông. 

Khi xông hơi, hãy chú ý không để mặt quá gần nước nóng để tránh bị bỏng. Thời gian xông hơi khoảng 10 – 15 phút là đủ. Sau khi xông hơi, bạn nên rửa mặt lại bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

Xông hơi mặt từ 1 - 2 lần/tuần

Xông hơi mặt từ 1 – 2 lần/tuần

Đắp mặt nạ

Có nhiều loại mặt nạ khác nhau như mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét, mặt nạ ngủ… Mỗi loại mặt nạ đều có công dụng riêng, ví dụ như mặt nạ đất sét giúp hút dầu thừa, còn mặt nạ giấy cung cấp độ ẩm tức thì.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết về cách thực hiện và những lưu ý khi đắp mặt nạ, hãy tham khảo bài viết: Cách đắp mặt nạ hiệu quả và an toàn để biết các bước thực hiện chính xác, giúp tối đa hóa hiệu quả của việc chăm sóc da

3. Lên lịch chăm sóc da trong 1 tuần

Các bước chăm sóc da buổi sáng

Trong suốt 7 ngày, các bước chăm sóc da mặt ban ngày sẽ không thay đổi nhiều. Bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt để loại bỏ lớp dầu trên da mỗi sáng
  • Dùng toner để cân bằng độ pH sau khi rửa mặt
  • Thoa serum để cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cần thiết cho da
  • Thoa kem dưỡng ẩm để khóa ẩm cho da
  • Cuối cùng, bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
Quy trình chăm sóc da ban ngày

Quy trình chăm sóc da ban ngày

Các bước chăm sóc da buổi tối

Quy trình chăm sóc da trong 1 tuần buổi tối sẽ có sự khác nhau giữa các ngày trong tuần. 

Cụ thể như sau:

  • Ngày thứ nhất: Tẩy trang – Rửa mặt – Toner – Sản phẩm đặc trị – Kem mắt – Kem dưỡng ẩm
  • Ngày thứ hai: Tẩy trang – Tẩy da chết – Rửa mặt – Thoa/Đắp toner – Đắp mặt nạ – Serum/kem dưỡng da đặc trị – Kem mắt – Kem dưỡng ẩm
  • Ngày thứ ba: Tẩy trang – Rửa mặt – Xông hơi mặt – Toner – Sản phẩm đặc trị – Kem mắt – Kem dưỡng ẩm
  • Ngày thứ tư: Tẩy trang – Rửa mặt – Toner – Đắp mặt nạ – Kem đặc trị – Kem mắt – Kem dưỡng ẩm
  • Ngày thứ năm: Tẩy trang – Rửa mặt – Toner – Sản phẩm đặc trị – Kem mắt – Kem dưỡng ẩm
  • Ngày thứ sáu: Tẩy trang – Tẩy da chết – Rửa mặt – Toner – Kem đặc trị – Kem mắt – Kem dưỡng ẩm
  • Ngày thứ bảy: Tẩy trang – Rửa mặt – Toner – Đắp mặt nạ/Xông hơi – Kem đặc trị – Kem mắt – Kem dưỡng ẩm
Quy trình chăm sóc da cơ bản buổi tối

Quy trình chăm sóc da cơ bản buổi tối

4. Mẹo chăm sóc da hiệu quả

Để đảm bảo quy trình chăm sóc da mặt trong một tuần đạt hiệu quả tối ưu, hãy ghi nhớ những điều dưới đây khi thực hiện nhé!

  • Chọn sản phẩm phù hợp với da
    • Da dầu nên chọn các sản phẩm kiểm soát dầu có chứa Salicylic Acid, than hoạt tính,… và không gây bít tắc lỗ chân lông. 
    • Da khô phù hợp với sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm như Hyaluronic Acid (HA), Glycerin, Ceramide,… 
    • Da nhạy cảm nên chọn sản phẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu, cồn. 
    • Da hỗn hợp nên tìm sản phẩm vừa có thể cấp ẩm, vừa giúp kiểm soát dầu. 
  • Thực hiện các bước chăm sóc da đúng cách: Thứ tự thực hiện từ lỏng đến đặc, bắt đầu từ toner, serum, đến kem dưỡng. Khi thoa nên massage nhẹ nhàng để da hấp thụ tốt hơn và chờ từ 3 – 5 phút rồi mới đến các bước tiếp theo. 
  • Bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường: Khi đi ra ngoài cần sử dụng kem chống nắng, đeo khẩu trang mũ, áo chống nắng đầy đủ để bảo vệ da khỏi tia UV, bụi bẩn và ô nhiễm. 
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc: Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất cho da. Ngủ đủ giấc cũng giúp da phục hồi và tái tạo, mang lại làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.
  • Thay đổi sản phẩm dưỡng da định kỳ: Thay đổi và kết hợp linh hoạt để tránh tình trạng da quen với sản phẩm

Hy vọng rằng, với những thông tin và mẹo hữu ích trong bài viết này, bạn sẽ có thể xây dựng cho mình một quy trình chăm sóc da hiệu quả. Bằng cách tuân thủ quy trình chăm sóc da trong 1 tuần, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt trên làn da của mình.