Vitamin E được mệnh danh là thần dược làm đẹp nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được vitamin E mà cần bổ sung từ chế độ ăn uống hàng ngày. Cùng Bhmed khám phá top 10 thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất mà bạn nên bổ sung để sở hữu làn da trẻ đẹp, rạng rỡ.

1. Vitamin E là gì?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa tan được trong dầu, đóng vai trò quan trọng cho nhiều chức năng cơ thể. Vitamin E tồn tại ở dưới 8 dạng khác nhau, trong đó alpha-tocopherol là dạng được cơ thể sử dụng chủ yếu. 

Hiện nay trong các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất thì có hai loại vitamin E phổ biến là vitamin tự nhiên và vitamin tổng hợp. Vitamin tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm, thường tồn tại dưới dạng alpha-tocopherol. Ngược lại, vitamin E tổng hợp được sản xuất dưới dạng viên uống hoặc viên bôi, thường được gọi là dl-alpha-tocopherol.

Cơ thể của chúng ta đều hấp thụ hết cả hai dạng này, nhưng vitamin E tự nhiên được cho là có lợi hơn cho sức khỏe.

10 thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Vitamin E tự nhiên rất có lợi cho sức khỏe.

2. Vitamin E có tác dụng gì đối với làn da

Vitamin E là một dưỡng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mắt, khả năng sinh sản, hoạt động của hệ thống tuần hoàn, não bộ và làn da.

Với đặc tính là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do – những phân tử hình thành khi cơ thể phân giải thức ăn hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá và bức xạ. Các gốc tự do này dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim, ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Tác dụng của vitamin E với làn da

Vitamin E giúp hạn chế các tác nhân gây bệnh ung thư, tim mạch.

Mặc dù bổ sung vitamin E mang lại nhiều lợi ích nhất định nhưng để tận dụng tối đa đặc tính chống oxy hóa của nó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên bạn nên bổ sung vitamin E thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, giàu trái cây, rau xanh và ngũ cốc thay vì sử dụng các thực phẩm chức năng. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng các chất bổ từ vitamin E có khả năng gây hại cho sức khỏe của bạn.

3. Gợi ý top 10 thực phẩm giàu vitamin E nhất

Dưới đây là top 10 thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất mà bạn nên bổ sung để sở hữu làn da trẻ đẹp, rạng rỡ:

3.1 Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất. Trong 100 gram hạt hướng dương chứa đến 35,17 mg vitamin E. Ngoài ra, chúng còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể như magie, đồng và vitamin B1. 

Hạt hướng dương cũng chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa của chúng ta. Bạn hãy bổ sung hạt hướng dương vào khẩu phần ăn bằng cách cho vào sữa chua, bột yến mạch, salad hoặc xay chung với các loại sinh tố để tăng cường hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da và cơ thể

3.2 Hạnh nhân

Hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời với 25,63 mg vitamin E trong mỗi 100 gram. Bạn nên ăn hạnh nhân rang trong các bữa ăn nhẹ hoặc thêm vào ngũ cốc, bánh nướng và làm sữa hạnh nhân. 

Ngoài việc bổ sung vitamin E, các nghiên cứu cho thấy hạnh nhân còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ béo phì và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Hạnh nhân

Giảm nguy cơ béo phì với hạnh nhân.

3.3 Đậu phộng

Theo nhà dinh dưỡng học Anshul Jai Bharat, đậu phộng không chỉ là thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh có lợi cho tim mạch của con người. 

Thông thường đậu phộng được nhiều người sử dụng như một món ăn vặt, kết hợp vào các món gỏi, làm sữa hạt hoặc chế biến thành bơ đậu phộng vô cùng thơm ngon.

Đậu phộng

Bổ sung món ăn vặt đậu phộng để cung cấp vitamin E.

3.4 Cá béo

không chỉ là thực phẩm giàu vitamin E nhất mà còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời tốt cho thị lực, tim mạch và não bộ con người. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh vitamin E còn giúp bảo vệ và tăng cường hiệu quả cho chất omega-3. Các loại cá như cá hồi, cá trích, cá tuyết,… đều là những nguồn thực phẩm dồi dào dinh dưỡng cho bạn.

3.5 Bơ

Với khoảng 2,07 mg vitamin E trong 100g, quả bơ được xướng danh là một loại trái cây giàu dinh dưỡng cho cơ thể. Các chuyên gia sức khỏe cho biết bơ rất giàu chất xơ, ít carbohydrate. Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn một quả bơ là đã cung cấp 20% lượng vitamin E cần thiết hàng ngày cho cơ thể. 

Bạn hãy sáng tạo nhiều món ăn từ bơ như sinh tố, bánh mì kẹp bơ, salad, sữa chua hoặc yến mạch để không cảm thấy bị ngán khi sử dụng món thực phẩm bổ dưỡng này.

Bơ

Bơ là trái cây có nhiều vitamin E và chế biến đa dạng các món ăn.

3.6 Rau bina

Rau bina (hay còn gọi là rau chân vịt) nổi tiếng với hàm lượng sắt cao và được coi là một trong những loại rau lành mạnh nhất. Ngoài sắt, rau chân vịt còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như protein, canxi, vitamin A, vitamin C và đặc biệt là vitamin E

Chỉ cần ăn một chén rau chân vịt nấu chín, bạn đã nạp vào đủ 25% nhu cầu vitamin E hàng ngày cho cơ thể.

3.7 Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ là nguồn cung cấp protein phong phú mà còn là một thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất cho cơ thể. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa các hợp chất giúp giảm cholesterol xấu và là một trong những thực phẩm tốt nhất cho việc thanh lọc cơ thể.

Để ăn bông cải xanh không bị chán, bạn hãy thêm bông cải xanh vào súp, salad hoặc sử dụng bông cải xanh hấp, luộc như một món ăn phụ. Ngoài ra, bạn cần lưu ý luôn nấu bông cải xanh ở nhiệt độ thấp để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm này.

Bông cải xanh

Chế biến bông cải ở nhiệt độ thấp để không làm mất giá trị dinh dưỡng.

3.8 Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật đều chứa hàm lượng vitamin E rất cao. Đặc biệt, dầu lúa mì, dầu hướng dương, dầu dừa, và dầu ô liu là những loại dầu phổ biến và giàu vitamin E.

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin E thông qua dầu thực vật cần được cân nhắc trong bối cảnh chế độ ăn uống tổng thể để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin mà không gây hại cho sức khỏe. 

Xem thêm: Vitamin nào tốt cho da mặt? Khám phá ngay tại Bhmed!

3.9 Dầu mầm lúa mì

Dầu mầm lúa mì được chiết xuất bằng cách ép phần mầm của lúa mì nguyên hạt. Loại dầu này có vị béo ngậy và thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất. Mỗi muỗng canh dầu chứa khoảng 20mg vitamin E sẽ tương đương 133% giá trị khuyến nghị hàng ngày. 

Ngoài ra, việc tiêu thụ lúa mì nguyên cám – một loại carbohydrate phức hợp giàu dinh dưỡng còn giúp cơ thể được cung cấp một lượng đáng kể vitamin E.

Dầu mầm lúa mì

Dầu mầm lúa mì chứa khoảng 20mg vitamin E.

3.10 Dầu ô liu

Dầu ô liu không chỉ là một nguyên liệu ẩm thực quen thuộc trong các khẩu phần ăn eat clean mà còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E và K cho cơ thể. Chỉ với một muỗng canh 15ml dầu ô liu nguyên chất, cơ thể bạn đã nhận được 12,9% giá trị vitamin E cần thiết mỗi ngày.

Vì vậy, việc thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống không chỉ giúp tăng cường hương vị cho các món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trên đây là top 10 thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhất đã được Bhmed tổng hợp một cách chi tiết. Bhmed hy vọng với sự kiên trì và chăm sóc đúng cách, bạn hoàn toàn có thể sở hữu làn da trẻ đẹp, rạng rỡ và tự tin tỏa sáng ở mọi độ tuổi!

———————

Liệu pháp tế bào sinh học – Organotherapy

Địa chỉ: 119 Hùng Vương, P4, Q5, HCM

Hotline: 098 3131 522 – (028) 3830 6368

Fanpage: www.facebook.com/BhmedVN