Omega-3 được coi là chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chúng đặc biệt có ích cho làn da chúng ta. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Bhmed tìm hiểu về lợi ích của Omega-3 với làn da, cơ thể cũng như hướng dẫn sử dụng Omega-3 đúng cách nhé.

1. Omega-3 là gì?

Omega-3 là một tổ hợp các axit béo có lợi cho sức khỏe con người, bao gồm ALA (axit alpha-linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic). Những dưỡng chất này không tự tổng hợp được trong cơ thể. Do đó, Omega-3 thường được bổ sung qua nguồn thực phẩm hàng ngày.

Omega-3 được chia làm 2 loại như sau:

  • Omega-3 thiết yếu: Bao gồm ALA hay axit alpha-linolenic. Đối với chất dinh dưỡng này, bạn phải bổ sung chúng qua các thực phẩm như hạt chia, hạt lanh, óc chó,…

  • Omega-3 chuỗi dài: Bao gồm DHA ( tên gọi khác là axit docosahexaenoic) và EPA (hay còn gọi là axit eicosapentaenoic). Dưỡng chất này có nhiều nhất trong cá cùng một số loại thức ăn khác như tảo, hải sản,…

Omega-3 là gì?

Lợi ích của Omega-3 là rất lớn đối với sức khỏe con người

2. Lợi ích của Omega-3 đối với làn da và cơ thể

Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người bởi những lợi ích to lớn mà có thể bạn chưa biết như:

Omega-3 giúp làm đẹp da

Omega-3 có khả năng cân bằng lượng dầu trên da, qua đó làm giảm sự bít tắc lỗ chân lông và hạn chế tình trạng lên mụn. Bên cạnh đó, omega-3 còn đóng vai trò như một chất kháng viêm, giúp làm giảm mụn sưng đỏ và dịu da rất tốt.

Đối với những người có làn da thô ráp, Omega-3 là một lựa chọn tuyệt vời để cung cấp độ ẩm cho da. Nhờ việc bổ sung dưỡng chất này mỗi ngày, bạn sẽ không còn lo lắng vấn đề da thô ráp và nứt nẻ vào mùa đông.
Omega-3 giúp làm đẹp da

Omega 3 là một trong những dưỡng chất làm đẹp da tốt nhất

Bên cạnh đó, với khả năng chống oxy hóa vượt trội, Omega-3 được xem là một dưỡng chất hoàn hảo chống lại quá trình lão hóa, giúp trẻ hóa da cho các chị em. Đặc biệt, Omega-3 cũng là một thành phần tự nhiên của chất nhờn trên da, qua đó dưỡng chất này giúp làn da chống lại đáng kể tác hại của các tia cực tím.

Omega-3 tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo thí nghiệm từ trường Harvard T.H. Chan School of Public Health cho biết, những người bổ sung Omega-3 thường xuyên giảm rõ rệt nguy cơ đau tim và mắc các bệnh tim mạch so với những người không sử dụng.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác từ Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, Yang Hu, Omega-3 giúp giảm 8% nguy cơ tử vong do đau tim và tim mạch vành. Qua đó khẳng định, Omega-3 là dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch rất tốt.

Omega-3 tăng cường sức khỏe tim mạch

Omega-3 giúp giảm 8% nguy cơ tử vong do đau tim và tim mạch vành

Omega-3 cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trong một nghiên cứu từ trường Đại học Oxford được tiến hành trên 352 trẻ em, chia làm 2 nhóm: một nhóm sử dụng Omega-3 và nhóm còn lại sử dụng giả dược.

Kết quả cho thấy, nhóm trẻ em sử dụng Omega-3 ngủ nhiều hơn trung bình 58 phút và có giấc ngủ sâu hơn so với nhóm còn lại. Điều này đã chứng minh cho khả năng cải thích giấc ngủ của Omega-3.

Omega-3 hỗ trợ phát triển não bộ

Đây là một lợi ích nổi bật của Omega-3 mà chắc hẳn ai cũng biết. Omega-3 giúp tăng cường sự tập trung và trí nhớ. Thực tế, theo một nghiên cứu năm 2014 trên tờ Neurology, Omega-3 giúp các phụ nữ mãn kinh gia tăng khả năng ghi nhớ và thể tích não hơn.

Omega-3 hỗ trợ phát triển não bộ

Omega-3 là nguồn dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Omega-3 tăng cường thị lực

Đối với những người bị cận thị, loạn thị,… Omega-3 sẽ giúp tăng cường thị lực rất tốt, giúp mắt khỏe mạnh và tinh anh hơn. Đây cũng là lý do tại sao trong các loại sữa cho trẻ nhỏ, thực phẩm chức năng bổ sung cho mắt thường xuyên chứa Omega-3.

Omega-3 hạn chế nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Omega-3 có khả năng giúp con người chống lại các bệnh tự miễn như lupus, tiểu đường type 1, đa xơ cứng…

Omega-3 hạn chế nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Omega-3 là nguồn bổ sung giúp cơ thể chống lại bệnh tự miễn hiệu quả

Omega-3 giúp ngăn ngừa ung thư

Omega-3 có khả năng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư da. Nguyên nhân là do Omega-3 ức chế sự hình thành của các mạch máu nuôi khối u, từ đó phá vỡ sự phát triển của các tế bào ung thư hay khối u ác tính.

3. Tác dụng phụ của Omega-3 khi sử dụng sai cách

Mặc dù Omega-3 là một dưỡng chất rất tốt cho cơ thể con người, tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách thì sẽ dẫn đến những hệ lụy như:

  • Tăng khả năng bị tiểu đường: Theo các chuyên gia, nếu tiêu thụ quá 300mg Omega-3 một ngày sẽ làm tăng nồng độ Glucose trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường.

  • Chảy máu cam, chảy máu chân răng, chảy máu não (theo ghi nhận của một số trường hợp sử dụng Omega quá liều)

  • Rối loạn tiêu hóa do cơ thể không dung nạp được Omega-3.

  • Ngộ độc vitamin A với các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn,… do Omega-3 chứa hàm lượng vitamin A rất cao. 14g dầu cá Omega-3 đã chứa lượng vitamin A gấp gần 3 lần nhu cầu của con người.

  • Hạ huyết áp, kéo theo nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…

  • Gây mất ngủ

Tác dụng phụ của Omega-3

Omega-3 khi sử dụng sai cách sẽ gây ra chứng mất ngủ

4. Hướng dẫn uống Omega-3 đúng cách

Để tránh những tác dụng phụ trên, bạn nên uống Omega-3 đúng cách như sau:

  • Uống vào thời điểm trước bữa ăn tầm 30 phút để cơ thể tập trung năng lượng hấp thụ tối đa dưỡng chất.

  • Bổ sung Omega-3 từ đa dạng các nguồn dưỡng chất, qua cả thực phẩm chức năng và thức ăn hằng ngày.

  • Lựa chọn các sản phẩm Omega-3 chuẩn chất lượng, uống với liều lượng chỉ định của bác sĩ, không sử dụng quá liều.

  • Nếu thấy các tác dụng phụ hoặc hiện tượng lạ thì nên tạm ngưng uống và hỏi ý kiến bác sĩ ngay.

Hướng dẫn uống Omega-3 đúng cách

Hướng dẫn uống Omega-3 đúng cách giúp tránh tác dụng phụ tối đa

5. Thực phẩm giàu Omega-3 nên bổ sung vào thực đơn

Nhằm giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nguồn dinh dưỡng giàu Omega-3, dưới đây là gợi ý các thực phẩm chứa nhiều dầu cá:

  • Cá thu: trong 100g cá thu chứa tới 5.134mg Omega-3

  • Cá hồi: trong 100g cá hồi có 2260 mg Omega-3.

  • Dầu gan cá tuyết: chứa 2664 mg Omega-3/ mỗi muỗng canh.

  • Cá trích: cứ 100g cá trích lại chứa 1729 mg Omega-3.

  • Hàu: 100g hàu có 672 mg Omega-3.

  • Cá mòi: 100g cá mòi có 1480 mg Omega-3.

  • Trứng cá muối với 100g trứng cá muối đã có 6789 mg Omega-3.

  • Hạt chia: cứ 28g hạt chia là có 4915 mg Omega-3.

  • Đậu nành: 100g đậu nành có đến 1443 mg Omega-3.

Thực phẩm giàu Omega-3 nên bổ sung vào thực đơn

Hạt đậu nành là nguồn dưỡng chất giàu Omega-3

Bên cạnh việc bổ sung Omega-3 từ thực phẩm, nhiều chị em còn tìm đến các sản phẩm chức năng để hỗ trợ làm đẹp da và cải thiện sức khỏe toàn diện. Một trong những sản phẩm được nhiều người tin dùng là viên uống tế bào gốc nhau thai cừu  Sản phẩm này không chỉ giúp cải thiện làn da mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, tạo nên một phương pháp chăm sóc toàn diện khi kết hợp với việc bổ sung Omega-3 và duy trì chế độ ăn uống cân bằng.

6. Những câu hỏi thường gặp khi uống Omega-3

Khi sử dụng Omega-3, chắc hẳn bạn sẽ có những băn khoăn dưới đây. Hãy để Bhmed giải đáp nhé!

Đối tượng nào không phù hợp để sử dụng Omega-3?

Omega-3 không phù hợp cho những người dị ứng với Omega-3, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, người rối loạn tâm thần và rối loạn tiêu hóa.

Độ tuổi nào nên uống Omega-3?

Omega-3 được khuyến cáo sử dụng cho đối tượng trẻ em từ 6 tuổi trở lên và người trưởng thành. Với mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu bổ sung hàm lượng Omega-3 khác nhau nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng nhé.

Như vậy, trên đây Bhmed đã chia sẻ đến bạn lợi ích của Omega-3 với làn da cũng như cơ thể con người. Qua đó, Bhmed hy vọng đã giúp bạn biết uống Omega-3 cũng như bổ sung thực phẩm giàu loại dinh dưỡng này.

Xem thêm một số dưỡng chất khác bên cạnh Omega-3 giúp trẻ hóa làn da: