Retinol là hoạt chất làm đẹp, là thành phần của nhiều sản phẩm chăm sóc da, giúp chị em có được làn da trắng sáng, mịn màng. Tuy nhiên khi sử dụng retinol, chị em cần lưu ý đặc biệt đến cách dùng. Hãy cùng Bhmed tìm hiểu dùng retinol như thế nào hiệu quả, an toàn trong bài sau. 

1. Retinol là gì?

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoid, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da nhờ khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại cho tế bào collagen. 

Được xem là một hoạt chất mỹ phẩm, retinol thường xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da không kê toa. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, người dùng cần phải sử dụng retinol một cách liên tục và đúng cách.

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A

2. Retinol có phù hợp với mọi loại da không? 

Retinol giúp ngăn ngừa và làm chậm lão hóa, đồng thời cải thiện các vấn đề về da. Retinol có thể sử dụng cho mọi loại da nhưng cần lựa chọn sản phẩm có nồng độ phù hợp. 

  • Da nhạy cảm, da mỏng nên bắt đầu thử với nồng độ Retinol thấp, khoảng 0.025% – 0.03% sau đó tăng dần.
  • Da khô phù hợp với retinol có nồng độ 0.5% – 1%.
  • Da thường, da hỗn hợp có thể sử dụng retinol nồng độ cao từ 0.3% trở lên

3. [Giải đáp] Dùng retinol như thế nào hiệu quả nhất?

Bạn đang thắc mắc dùng retinol hiệu quả nhất như thế nào? Dưới đây là hướng dẫn sử dụng retinol mang lại kết quả tốt nhất. 

Chọn nồng độ retinol phù hợp, thử nghiệm trên vùng da nhỏ

Với người mới bắt đầu nên lựa chọn từ sản phẩm có nồng độ retinol thấp 0.025% đến 0.1% sau khi da quen dần mới tăng nồng độ lên. Sử dụng nồng độ retinol không phù hợp có thể gây kích ứng và làm da nổi mẩn đỏ, ngứa. 

Khi mới bắt đầu dùng, bạn nên thử nghiệm sản phẩm trên một vùng da nhỏ, như cổ tay, và theo dõi phản ứng trong vòng 24 giờ. Nếu không có dấu hiệu phản ứng bất thường, bạn có thể yên tâm sử dụng Retinol. Ngược lại, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường, nên ngưng sử dụng. 

Thử nghiệm Retinol ra tay

Thử nghiệm Retinol ra tay

Quy trình sử dụng retinol

Trước khi sử dụng retinol, bạn cần làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm. Điều này sẽ tạo điều kiện cho retinol hấp thụ vào sâu bên trong da hơn, từ đó, mang lại tác dụng sớm hơn.

Khi sử dụng retinol, khả năng xảy ra phản ứng khá cao vì thế bạn cần bôi thêm dưỡng ẩm cho da để hạn chế các tác dụng phụ như mẩn đỏ, ngứa, rát,… Với da dầu hoặc da nhạy cảm, ưu tiên sử dụng kem dưỡng dạng gel, không cồn, không dầu còn da khô thì nên lựa chọn kem dưỡng dạng cream. 

Sau khi da đã sẵn sàng, bạn lấy một lượng retinol bằng hạt đậu, thoa lớp mỏng lên mặt. Nếu làn da đã quen dần với retinol nồng độ thấp, bạn có thể tăng nồng độ lên từ từ để đẩy nhanh hiệu quả mà retinol mang lại. Thời điểm lý tưởng để bôi retinol là vào buổi tối. 

Da bôi retinol rất nhạy cảm do đó bạn cần có các biện pháp che chắn cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để hạn chế tăng sắc tố da, cháy nắng, sạm nám,… Vì thế khi đi ra ngoài vào ban ngày, bạn cần thoa kem chống chắng có chỉ số SPF lớn hơn 30 để bảo vệ da trước tác động của tia UV. 

Quy trình chăm sóc da có retinol

Quy trình chăm sóc da có retinol

Tần suất sử dụng

Tần suất sử dụng retinol sẽ phụ thuộc vào loại da và mức độ nhạy cảm. Bên cạnh đó, tần suất sử dụng sẽ còn tùy thuộc vào từng giai đoạn: tấn công hay duy trì. 

Giai đoạn

Tần suất sử dụng Retinol

Giai đoạn tấn công

Trong giai đoạn này, bạn nên bắt đầu với tần suất 1 – 2 lần/tuần và sử dụng sản phẩm Retinol có nồng độ thấp để làn da có thể dần thích nghi.

Giai đoạn duy trì

Sau khi da đã quen với Retinol, bạn có thể tăng tần suất sử dụng lên 3 – 4 lần/tuần hoặc thậm chí hàng ngày nếu da bạn không bị kích ứng.

Kết hợp với các sản phẩm khác

Sử dụng AHA và BHA cùng với Retinol có thể mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. AHA kết hợp với retinol sẽ mang lại làn da trắng sáng, rạng ngời. BHA kết hợp với retinol giúp cải thiện các vết thâm, độ xỉn màu của da. 

Tuy nhiên, cần lưu ý không áp dụng tất cả các sản phẩm này cùng một lúc. Sau khi sử dụng AHA/BHA, người dùng nên chờ ít nhất 20 – 30 phút trước khi thoa Retinol. Việc này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho làn da, tránh kích ứng do sự tác động mạnh mẽ của các hoạt chất, mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của Retinol.

Retinol có thể kết hợp cùng AHA hoặc BHA

Retinol có thể kết hợp cùng AHA hoặc BHA

3. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Retinol

Một trong những điều mà nhiều người lo lắng khi sử dụng Retinol chính là các tác dụng phụ. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng vì chúng đều có cách xử lý an toàn. 

Một số tác dụng phụ khi sử dụng retinol

Việc sử dụng retinol không phải lúc nào cũng an toàn và đôi khi có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Kích ứng: Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất khi bắt đầu sử dụng retinol là kích ứng da. Người dùng có thể trải qua các triệu chứng như đỏ, bong tróc da và ngứa. Điều này thường xảy ra khi làn da chưa quen với retinol,
  • Nhạy cảm với ánh nắng: Retinol có thể làm tăng mức độ nhạy cảm của làn da đối với ánh nắng mặt trời. Khi sử dụng retinol, nguy cơ cháy nắng có thể cao hơn, đặc biệt là trong những ngày nắng mạnh.
  • Khô da: Retinol thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, dẫn đến việc các tế bào sừng bên ngoài bong ra. Điều này có thể gây ra tình trạng khô, nứt nẻmất nước cho da.
  • Nổi mụn: Đây là hiện tượng khá bình thường do Retinol tác động đẩy bụi bẩn lên, làm sạch lỗ chân lông, từ đó thu nhỏ lỗ chân lông
Tác dụng phụ khi sử dụng retinol

Tác dụng phụ khi sử dụng retinol

Cách xử lý khi bị tác dụng phụ 

Nếu bạn gặp các tác dụng phụ trong quá trình sử dụng retinol thì có thể xử lý bằng một trong các cách sau: 

  • Nếu tình trạng nhẹ, không quá khó chịu, bạn hãy giảm tần suất và lượng sử dụng retinol ở mỗi lần, bằng hạt đậu.
  • Nếu tình trạng không cải thiện hoặc có thiên hướng năng hơn thì tạm dừngkhông sử dụng
  • Nếu còn băn khoăn và chưa biết xử lý như thế nào, bạn hãy nhờ sự tư vấn của các bác sĩ da liễu. 

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1 Có mấy dạng retinol?

Có 5 loại retinol cơ bản:

  • Retinyl Palmitate: Retinoid không kê toa, tác động nhẹ trên da, phù hợp với da nhạy cảm hoặc da khô.
  • Retinaldehyde: Hoạt động mạnh hơn so với Retinyl Palmitate nhưng vẫn sử dụng được trên nền da nhạy cảm hoặc không dung nạp được Retinoid.
  • Retinol: Hoạt động mạnh trên da, chống lão hóa tốt và mang lại làn da căng bóng, sáng mịn.
  • Tretinoin: Đây là thuốc và hoạt động mạnh gấp 20 lần Retinol vì thế chỉ nên sử dụng khi có sự tư vấn của bác sĩ.
  • Tazarotene: Hoạt chất hoạt động mạnh nhất, được ứng dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến lão hóa. Nếu muốn sử dụng cần các bác sĩ tư vấn. 

4.2 Retinol có sử dụng được cho mẹ bầu không?

Bà bầu có thể sử dụng retinol nhưng chỉ ở dạng bôi ngoài da và retinol có nồng độ dưới 0,5%.

Bà bầu chỉ được sử dụng retinol nồng độ dưới 0,5%

Bà bầu chỉ được sử dụng retinol nồng độ dưới 0,5%

4.3 Bôi Retinol trước hay sau kem dưỡng?

Để retinol phát huy hiệu quả tối ưu, bạn nên áp dụng trước bước kem dưỡng ẩm. Ngược lại, nếu muốn làm giảm độ mạnh của sản phẩm, bạn có thể sử dụng kem dưỡng sau khi thao retinol để làm dịu tác động của retinol và giảm thiểu tình trạng kích ứng.

4.4 Retinol có hiệu quả với mọi loại da không?

Câu trả lời là . Tuy nhiên bạn cần xác định chính xác loại da để có nồng độ sử dụng phù hợp, tránh tác dụng phụ không mong muốn. 

Trên đây là những chia sẻ của Bhmed giúp bạn hiểu retinol là gì, dùng retinol như thế nào an toàn và hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức chăm sóc da hữu ích.