Sữa rửa mặt là quy trình không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng sữa rửa mặt đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu. Với 6 bước hướng dẫn dưới đây, bạn sẽ tự tin hơn trong việc chăm sóc da và tận dụng được tốt nhất từ sản phẩm sữa rửa mặt của mình.

1. Giới Thiệu Về Sữa Rửa Mặt Và Lợi Ích Khi Dùng Đúng Cách

Hằng ngày, bạn phải tiếp xúc với khói bụi, các sản phẩm dưỡng da, son phấn,… nếu không rửa mặt đúng cách, lỗ chân lông sẽ bị bít tắc, từ đó khiến da nổi mụn, sần sùi, lỗ chân lông nở to, dấu hiệu lão hóa da xuất hiện sớm. 

Đặc biệt, khi bụi bẩn tích tụ dưới lỗ chân lông lâu ngày, chúng sẽ gây ra các vấn đề như mụn bọc, mụn mủ, viêm chân lông,… ảnh hưởng đến thẩm mỹ và quá trình phục hồi, tái tạo của da. 

Dùng sữa rửa mặt đúng cách làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn

Dùng sữa rửa mặt đúng cách làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn

Ngoài ra, dùng sữa rửa mặt đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích như: 

  • Làm sạch sâu: Sự kết hợp của các thành phần trong sữa rửa mặt giúp loại bỏ triệt để các bụi bẩn từ sâu bên trong, những thứ mà chỉ dùng nước thường thì khó có thể làm sạch được.
  • Loại bỏ dầu thừa, hạn chế nếp nhăn: Dầu thừa trên da có cấu trúc khá bền chắc. Sữa rửa mặt với lớp bọt mịn cùng các hoạt chất sẽ bám lấy và lôi chúng đi dễ dàng, giúp việc rửa mặt trở nên nhẹ nhàng hơn, từ đó hạn chế sự hình thành các nếp nhăn.
  • Ngăn ngừa các bệnh về da: Các hoạt chất trong sữa rửa mặt sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn, giúp da luôn sạch sẽ và tránh được các bệnh như viêm lỗ chân lông, kích ứng,…
  • Dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn: Việc làm sạch da cũng giúp lỗ chân lông thông thoáng, các sản phẩm dưỡng da có thể thẩm thấu vào da tốt hơn.
  • Phục hồi độ ẩm cho da: Rửa mặt giúp cung cấp đủ nước và cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da để da không bị khô.

2. Cách Sử Dụng Sữa Rửa Mặt Đúng Cách

Nếu bạn chưa biết cách dùng sữa rửa mặt đúng cách hãy tham khảo 6 bước dùng sữa rửa mặt đúng cách dưới đây. 

B1: Cố định tóc và rửa tay

Cố định tóc gọn gàng trước khi rửa mặt để tóc không bị dính nước và sữa rửa mặt. Khi rửa, tóc sẽ không dính vào mặt. Ngoài ra cần rửa tay với xà phòng để ngăn vi khuẩn từ tay bám vào mặt. 

B2: Làm ướt da mặt bằng nước ấm

Dùng nước ấm để làm ướt da mặt đồng thời vỗ nhẹ lên da sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở. Từ đó nước và các hoạt chất của sữa rửa mặt dễ dàng lấy sạch bụi bẩn, dầu thừa, cặn trang điểm,… sâu bên trong lỗ chân lông. Một lưu ý nhỏ là chỉ nên dùng nước ấm khoảng 37 độ C. Nước quá nóng dễ làm khô da. 

Làm ướt da mặt bằng nước ấm

Làm ướt da mặt bằng nước ấm

B3: Tạo bọt sữa rửa mặt

Bạn lấy một lượng sữa rửa mặt khoảng 2cm vào lòng bàn tay, sau đó nhẹ nhàng xoa đều để tạo bọt. Nếu bọt càng mịn, bong bóng càng nhỏ thì chúng càng dễ dàng đi sâu vào lỗ chân lông của da. Ngoài ra, khi bọt càng mịn thì ma sát với da càng giảm, không gây kích ứng hay đỏ da, nhất là da nhạy cảm. 

Xoa đều sữa rửa mặt để tạo bọt

Xoa đều sữa rửa mặt để tạo bọt

B4: Massage làm sạch da

Bạn thoa lớp bọt vừa tạo lên mặt, dùng các đầu các ngón tay massage nhẹ nhàng theo hình tròn từ trong ra ngoài. Bạn thực hiện động tác này khoảng 1 phút. Động tác massage đơn này sẽ giúp bụi bẩn bị cuốn theo ra ngoài dễ dàng và da mặt trở nên sạch hơn. 

Xoa bọt sữa rửa mặt theo hình tròn

Xoa bọt sữa rửa mặt theo hình tròn

B5: Rửa sạch lại với nước mát

Ở bước này sẽ sử dụng nước mát thay cho nước ấm để các lỗ chân lông co lại. Bạn phải rửa sạch mặt và không để sót bọt sữa rửa mặt trên da mặt hay vùng tóc. Nếu rửa không sạch sữa rửa mặt còn mang đến nhiều vấn đề như tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da như: Mụn trứng cá, viêm da, mẩn ngứa,…

Rửa sạch lại với nước mát

Rửa sạch lại với nước mát

B6: Thấm khô da bằng khăn mềm hoặc bông tẩy trang

Bước cuối cùng sử dụng khăn mềm sạch hoặc bông tẩy trang thấm khô nước trên mặt. Lưu ý chỉ thấm nhẹ nhàng, không lau mạnh vì da lúc này mỏng, dễ bị xước xát. 

Thấm khô da bằng khăn mềm hoặc bông tẩy trang

Thấm khô da bằng khăn mềm hoặc bông tẩy trang

3. Những Điều Cần Lưu Ý Khi Dùng Sữa Rửa Mặt

Trên đây là 6 bước dùng sữa rửa mặt đúng cách. Ngoài ra, khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bạn cần lưu ý thêm các điều sau:

Thời điểm sử dụng sữa rửa mặt

Thông thường, chúng ta sẽ sử dụng sửa rửa mặt khoảng 2 lần/ ngày: trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy:

  • Trước khi đi ngủ, da cần được làm sạch dầu thừa, bụi bẩn và lớp trang điểm để lỗ chân lông thông thoáng, không hình thành mụn. 
  • Sau khi đi ngủ, trên mặt sẽ có dầu thừa tiết ra qua đêm và lớp dưỡng da của buổi tối hôm trước. Việc rửa mặt sẽ giúp loại bỏ dầu thừa khỏi lỗ chân lông, da sẽ sẵn sàng cho các bước dưỡng da tiếp theo.

Xem thêm: Nên ngủ lúc mấy giờ để có làn da đẹp? Giải đáp với Bhmed 

Nên sử dụng sữa rửa mặt 2 lần/ngày

Nên sử dụng sữa rửa mặt 2 lần/ngày

Số lần sử dụng sữa rửa mặt

Chúng ra chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần/ngày, trước và sau khi đi ngủ. Ngoài ra, tùy thuộc từng tình trạng da mà số lần sử dụng sữa rửa mặt có thể ít hoặc nhiều hơn. 

Với những loại da tiết dầu nhiều hoặc thường xuyên tiếp xúc với mồ hôi, bạn có thể cần rửa mặt nhiều lần hơn, nhưng chỉ nên xen kẽ sử dụng sữa rửa mặt và nước sạch. Đối với da khô, bong tróc hoặc bị dị ứng thì chỉ nên diễn ra 1 lần vào buổi tối để tránh làm tình trạng da thêm xấu đi.

Sau khi dùng sữa rửa mặt nên làm gì?

Sau khi sử dụng sữa rửa mặt, bước tiếp theo là dùng bông tẩy trang để thấm khô da. Tiếp theo, bạn nên thoa các sản phẩm skincare khác để hoàn tất quy trình chăm sóc da. 

Trước tiên, sử dụng toner để làm sạch sâu, cân bằng pH và dưỡng ẩm cho da. Sau đó, thoa kem dưỡng ẩm để tạo lớp màng bảo vệ, cấp ẩm và ngăn ngừa da bị mất nước. Cuối cùng, nếu bạn đi ra ngoài cần thoa thêm kem chống nắng vào buổi sáng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, từ đó ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Xem thêm: Tại sao cần dưỡng ẩm? Kem dưỡng ẩm có cần thiết không?

Sau khi rửa mặt sử dụng toner để cân bằng độ ẩm cho da

Sau khi rửa mặt sử dụng toner để cân bằng độ ẩm cho da

Việc sử dụng sữa rửa mặt đúng cách không chỉ giúp bạn có làn da sạch sẽ mà còn tăng cường hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da khác sau này. Chỉ với 6 bước hướng dẫn sử dụng sữa rửa mặt theo đúng cách, chúng sẽ giúp bạn trẻ hóa làn da mặt và rạng rỡ.