Tiêm Botox đang là một trong những phương pháp điều trị nếp nhăn phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Liệu tiêm Botox có thực sự hiệu quả trong việc xóa nhăn và an toàn cho sức khỏe cho người sử dụng? Hãy cùng Bhmed tìm hiểu những thông tin về tiêm botox xóa nhăn là gì? Có tốt hay không?

1. Tiêm Botox xóa nhăn là gì?

Tiêm Botox xóa nhăn là phương pháp phổ biến được sử dụng để làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt. Nó được thực hiện bằng việc tiêm trực tiếp chất Botulinum toxin (còn được gọi là Botox) vào các vùng cơ bị các nếp nhăn, làm ức chế chất dẫn truyền thần kinh, khiến các cơ này thư giãn và giảm hoạt động, từ đó làm mờ các nếp nhăn

Tiêm Botox xóa nhăn

Tiêm Botox là phương pháp phổ biến để xóa nếp nhăn

2. Nguồn gốc của Botox

Nguồn gốc của Botox là từ vi khuẩn Clostridium botulinum (C. botulinum), một loài vi khuẩn phổ biến trong nhiều môi trường tự nhiên như đất, hồ, rừng và đường ruột của các động vật.

Vi khuẩn và bào tử C. botulinum thường vô hại trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, trong môi trường nuôi cấy thuận lợi, vi khuẩn này có thể sản sinh ra độc tố botulinum – một chất độc thần kinh cực mạnh. 

Khi được sử dụng đúng cách trong các ứng dụng y tế và thẩm mỹ, Botox được xem là một liệu pháp an toàn và hiệu quả. Theo báo cáo của Đại học Da liễu Hoa Kỳ, Botox được sử dụng để điều trị các rối loạn cơ và thần kinh, đồng thời cũng là một phương pháp làm đẹp phổ biến để giảm các nếp nhăn trên khuôn mặt.

3. Ứng dụng của tiêm Botox xóa nhăn

Khi Botox được tiêm vào, botulinum có tác dụng ức chế sự giải phóng chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin từ các đầu thần kinh cơ. Làm cho cơ được thư giãn, từ đó làm giảm các nếp nhăn không mong muốn. Bên cạnh xóa nhăn, Botox còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực y tế khác nhau như:

  • Giảm triệu chứng khi mồ hôi tiết ra quá mức.
  • Điều trị các chứng bệnh về đau nửa đầu mãn tính.
  • Điều trị chức năng bàng quang bị rối loạn
  • Tiêm Botox có thể cải thiện tình trạng co thắt hoặc co giật cơ quanh mắt.
  • Điều trị rối loạn cơ cổ (Dystonia cổ)
  • Chữa trị bệnh bại não.

Botox làm cho cơ được thư giãn, từ đó làm giảm các nếp nhăn

Botox làm cho cơ được thư giãn, từ đó làm giảm các nếp nhăn

4. Khi nào nên lựa chọn tiêm botox xóa nhăn?

Nếu có những loại nếp nhăn sau đây, bạn có thể tiêm botox để xóa nhăn.

  • Nếp nhăn động: Đây là những nếp nhăn xuất hiện khi chúng ta co cơ mặt để biểu lộ các cảm xúc, chẳng hạn như nếp nhăn trán khi nhíu mày, nếp nhăn đuôi mắt khi cười. Botox rất hiệu quả trong việc làm mờ các nếp nhăn động bằng cách tạm thời làm cơ giảm co cơ tại vị trí tiêm.
  • Nếp nhăn tĩnh: Nếp nhăn tĩnh là những nếp nhăn luôn xuất hiện, ngay cả khi khuôn mặt ở trạng thái nghỉ. Với nếp nhăn này, Botox cần được kết hợp với các phương pháp trẻ hóa da khác như laser, filler hay vitamin C để đạt hiệu quả tối ưu.

5. Ai nên tiêm botox xóa nhăn

Để tiêm botox an toàn và đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần xác định mình có thuộc đối tượng phù hợp khi tiêm hay không. Sau đây là những người có thể sử dụng phương pháp này để xóa nhăn. 

  • Tiêm Botox là một quá trình có sự can thiệp đến y tế, do đó những người có tình trạng sức khỏe tốt sẽ dễ dàng chịu đựng và hồi phục sau quá trình tiêm hơn.
  • Botox thường được khuyến cáo sử dụng từ độ tuổi 18-65. Tiêm Botox ở độ tuổi này sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Không thuộc trong các trường hợp chống chỉ định của bác sĩ.

Ai nên tiêm botox xóa nhăn

Botox thường được khuyến cáo sử dụng từ độ tuổi 18-65

Trong khi tiêm Botox là một phương pháp phổ biến để xóa nhăn từ bên ngoài, nhiều người cũng tìm kiếm các giải pháp chăm sóc da từ bên trong. Một trong những sản phẩm được ưa chuộng là viên uống nhau thai cừu, được biết đến với khả năng cải thiện làn da và chống lão hóa.

Nếu bạn quan tâm đến cách chăm sóc da toàn diện, kết hợp cả phương pháp bên ngoài và bên trong, bạn có thể tìm hiểu thêm về viên uống nhau thai cừu Vital Cell Softgels Premium Extract. Sản phẩm này không chỉ hỗ trợ làm đẹp da mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, tạo nên một phương pháp chăm sóc da toàn diện khi kết hợp với các phương pháp như tiêm Botox.

6. Những ai không nên tiêm botox xóa nhăn

Botox là một trong những phương pháp điều trị thẩm mỹ phổ biến hiện nay, được sử dụng để làm mờ các nếp nhăn và đường dằn trên khuôn mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiêm Botox một cách an toàn. Có một số đối tượng cần đặc biệt cân nhắc và trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này:

  • Người có sức khỏe tổng thể kém
  • Người có da dày hoặc bị yếu cơ ở vị trí tiêm
  • Người có làn da nhạy cảm
  • Người đang dùng kháng sinh Aminoglycosides hoặc dị ứng với thành phần trong Botox.
  • Người đang có tình trạng bị nhiễm trùng tại vị trí tiêm

Một số người có tình trạng bệnh lý lý như bệnh cơ, rối loạn thần kinh, mang thai hoặc cho con bú, dị ứng… sẽ không thể sử dụng Botox an toàn. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện tiêm.

7. Các vị trí có thể tiêm Botox xóa nhăn

Không phải tất cả các khu vực đều có thể tiêm Botox một cách an toàn và hiệu quả. Vì vậy trước khi tiêm bạn cần xác định vị trí có thể sử dụng phương pháp này để tránh gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe.

7.1 Nếp nhăn trán 

Khi tiêm Botox vào cơ ở vùng trán, nó sẽ làm yếu tạm thời các sợi cơ, từ đó giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Thông thường, liều lượng Botox sử dụng ở vùng trán khoảng 10-15 đơn vị mỗi lần tiêm. Tuy nhiên, liều lượng cụ thể còn phụ thuộc vào độ cao, rộng của trán, tình trạng nếp nhăn cũng như kỳ vọng của khách hàng.

7.2 Nếp nhăn đuôi mắt 

Những nếp nhăn vùng mắt, còn gọi là nếp nhăn chân chim, cũng là vị trí thường được tiêm Botox. Các nếp nhăn vùng này nằm ở lớp nông, vì vậy kỹ thuật tiêm là sẽ tạo những nốt sần ở vị trí tiêm. Tùy vào mức độ co cơ mà bác sĩ sẽ chỉ định từ 2-5 điểm tiêm cho mỗi bên mắt.

7.3 Nếp nhăn cau mày

Đây là vị trí thường được chỉ định tiêm Botox nhiều nhất. Khách hàng thường được tiêm từ 3-5 điểm ở vùng này, tùy vào độ nặng của nếp nhăn.

Các vị trí có thể tiêm Botox xóa nhăn

Nếp nhăn cau mày là vị trí thường được chỉ định tiêm Botox 

8. Quy trình thực hiện tiêm botox xóa nhăn

Quy trình thực hiện tiêm botox xóa nhăn được thực hiện trong 3 bước vô cùng nhanh chóng.

Bước 1: Chuẩn bị

  • Người nhận điều trị cần thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc đang dùng như thuốc tim, aspirin, giảm đau, Alzheimer, thần kinh, kháng sinh, vitamin, etc.
  • Bác sĩ sẽ chuyển Botox từ dạng bột sang dạng dung dịch bằng nước muối sinh lý vô trùng. Liều lượng pha loãng thường từ 2-5ml trên mỗi lọ 100 đơn vị, tùy thuộc mục đích điều trị.

Bước 2: Xác định vị trí tiêm

  • Bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số biểu cảm khuôn mặt để đánh giá tình trạng và mức độ nếp nhăn.
  • Bác sĩ sẽ đánh dấu các vị trí cần tiêm và liều lượng cần thiết cho từng vùng điều trị.

Bước 3: Tiến hành tiêm Botox

  • Trước khi tiêm, bác sĩ sẽ bôi kem gây tê lên vùng cần tiêm để giảm đau nhức.
  • Quá trình tiêm diễn ra trong khoảng 30 phút, tùy thuộc vào vùng điều trị.
  • Trong quá trình tiêm, người được tiêm có thể thấy nóng rát, châm chích nhẹ, nhưng sẽ hết chỉ sau vài phút.

9. Ưu và nhược điểm tiêm botox xóa nhăn

Tiêm Botox để xoá nhăn mang lại nhiều ưu điểm:

  • Hiệu quả nhanh chóng, có thể nhìn thấy kết quả sau 3-7 ngày tiêm.
  • Kết quả lâu dài, các nếp nhăn mất khoảng 3-4 tháng mới xuất hiện trở lại.
  • An toàn khi thực hiện đúng cách bởi Botox chỉ tác động tạm thời trên vùng da được tiêm mà không ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.
  • Phương pháp này không xâm lấn và không cần thời gian phục hồi dài

Tuy nhiên, tiêm Botox cũng có một số rủi ro và tác dụng phụ nhất định như:

  • Đau nhẹ tại vị trí tiêm
  • Sưng hoặc tạm thời bị lệch mắt, mặt
  • Nguy cơ nhiễm trùng do tiêm ở những nơi không vô trùng
  • Hiệu quả của botox thường kéo dài khoảng 4-5 tháng, sau đó cần tiêm lại để duy trì.
  • Có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng da, đau tại vị trí tiêm, buồn nôn, tiêu chảy

Ưu và nhược điểm tiêm botox xóa nhăn

Tiêm botox có hiệu quả nhanh chóng

Vậy là Bhmed đã cùng bạn tìm hiểu về tiêm botox xóa nhăn là gì? Có tốt hay không? Tiêm Botox xóa nhăn là một phương pháp làm đẹp khá hiệu quả và an toàn nếu được thực hiện đúng cách. Nó mang lại kết quả nhanh chóng và kéo dài, giúp người dùng trẻ trung, tự tin hơn. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn cơ sở uy tín để tránh gây ra những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe không mong muốn.